Economics

ย้ำอีกครั้ง! ‘คลัง’ เตือนรีบใช้สิทธิ ‘คนละครึ่งเฟส 1’ ให้หมดภายใน 31 ธ.ค.นี้

คนละครึ่งเฟส 1 “กระทรวงการคลัง” ย้ำ! หากต้องการลงทะเบียนใช้สิทธิเฟส 2 ต้องใช้สิทธิเฟสแรกให้หมดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การขยายระยะเวลาโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ว่า ผลการดำเนินโครงการระยะที่ 1 เป็นที่น่าพอใจ ได้รับคำชื่นชมจำนวนมาก ประชาชนก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี และ ผู้ประกอบการรายย่อย มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งได้กำชับว่า การใช้เงินในครั้งนี้ ต้องใช้กับผู้ที่มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง เช่น พ่อค้า แม่ค้า

ทั้งนี้ กำลังพิจารณาเปิด โครงการคนละครึ่งเฟส 2 เพื่อการสร้างความเข้มแข็ง แก่เศรษฐกิจฐานราก แต่ในส่วนของรายละเอียด ต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่า จะมีรูปแบบอย่างไร ครอบคลุมประชาชนจำนวนเท่าใด โดยเบื้องต้น คาดว่า จะตั้งงบประมาณไว้ที่ 30,000 ล้านบาท ประชาชนต้องได้รับประโยชน์ประมาณ 10 ล้านคน หรือ มากกว่านั้น

คนละครึ่งเฟส

“จากการหารือนอกรอบ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ เป็นการหารือถึง การกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ว่าจะมีมาตรการดูแลช่วยเหลือ และ เยียวยาค่าครองชีพ ให้แก่ประชาชนเพิ่มเติมได้อย่างไรบ้าง รวมถึงเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และ การส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในโครงการพัฒนาจังหวัด ด้วยการสร้างรายได้ในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องสำรวจประชากรในแต่ละจังหวัด ว่ามีรายได้เท่าใด ไม่ใช่การละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่เป็นการช่วยเหลือให้ถูกกลุ่มและต่อเนื่อง ก่อนจะนำเม็ดเงินที่มีลงไปช่วยเหลือ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ที่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดมียอดการใช้จ่าย ภายใต้โครงการคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน มูลค่าการใช้จ่ายรวม 23,023.4 ล้านบาท โดยการใช้จ่ายรวมดังกล่าวเป็นส่วนของประชาชนใช้จ่ายเอง 11,747.9 ล้านบาท คิดเป็น 51% และรัฐสมทบ 11,275 ล้านบาท คิดเป็น 49% ส่วนร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 782,169 ร้านค้า

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้ขยายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 (เฟส 2) คาดว่า จะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคมนี้ และเปิดให้ใช้จ่ายได้ในช่วงเดือนมกราคม 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง

คนละครึ่งเฟส
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

ขณะที่เงื่อนไขการลงทะเบียน เบื้องต้นกระทรวงการคลังชี้แจงว่า คนที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ส่วนคนที่ลงทะเบียนเฟส 1 ไปแล้ว จะต้องใช้สิทธิคนละครึ่งให้หมดภายใน 31 ธันวาคม 2563 จึงจะสามารถเข้าร่วมคนละครึ่งเฟส 2 ได้

สำหรับเงื่อนไข “คนละครึ่งเฟส2” นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

คนละครึ่งเฟส

สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงรายละเอียด คนละครึ่งเฟส 2 ว่า สำหรับผู้เคยได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรก สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟสที่ 2 ได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก เบื้องต้นคาดว่า ทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2563 ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่า มีเม็ดเงินเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo