World News

เฟซบุ๊กอ่วม! เกาหลีใต้สั่งปรับกว่า 180 ล้าน แอบแชร์ข้อมูลผู้ใช้งาน

 

หน่วยงานคุมกฎระเบียบ ด้านการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ สั่งปรับยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย “เฟซบุ๊ก อิงค์” จำนวน 6,700 ล้านวอน หรือราว 180 ล้านบาท พร้อมหาทางดำเนินคดีอาญา ในข้อกล่าวหาจัดหาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ให้กับผู้ดำเนินธุรกิจรายอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูล

คณะกรรมการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล หน่วยงานที่รัฐบาลเกาหลีใต้ เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แถลงว่า ได้สั่งปรับเฟซบุ๊ก เป็นเงินจำนวน 6,700 ล้านวอน หลังการสอบสวนพบว่า ระหว่างเดือนเมษายน 2555 – มิถุนายน 2561 ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ในเกาหลีใต้อย่างน้อย 3.3 ล้านคน จากทั้งหมด 18 ล้านคน ถูกส่งให้กับโอเปอเรเตอร์รายอื่น โดยที่เจ้าของข้อมูลไม่ได้รับรู้ด้วย

shutterstock 1668119413

คณะกรรมการ อธิบายว่า เมื่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก เข้าใช้บริการของบริษัทอื่น ด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ถูกส่งต่อไปให้บริษัทนั้นโดยอัตโนมัติ และไม่มีการขออนุญาต มีทั้งชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด ประสบการณ์การทำงาน เมืองที่อาศัย และสถานภาพความสัมพันธ์

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการไม่ทราบตัวเลขข้อมูลที่ถูกแบ่งปันที่แท้จริง เนื่องจากเฟซบุ๊กไม่ได้ส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง แต่ประเมินได้ว่าอาจถูกส่งให้แก่บริษัทต่าง ๆ มากถึง 10,000 แห่ง

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการ ยังจะถ่ายโอนคดีของ เฟซบุ๊ก ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของเฟซบุ๊กในเกาหลีใต้ และเป็นผู้ที่ต้องจ่ายค่าปรับนี้ ไปยังสำนักงานอัยการท้องถิ่น เพื่อดำเนินการสอบสวนในคดีอาญาต่อไป

คณะกรรมการอ้างด้วยว่า เฟซบุ๊กไม่ได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน เพราะส่งมอบเอกสารไม่สมบูรณ์ หรือมีเนื้อหาไม่ถูกต้อง จึงได้สั่งปรับแยกต่างหากอีก 66 ล้านวอน (ราว 1.8 ล้านบาท) โทษฐานปลอมแปลงเอกสาร

ทางด้านเฟซบุีก ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่า ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และว่า บริษัทรู้สึกเสียใจ ที่ทางคณะกรรมการหาทางที่จะดำเนินคดีอาญากับบริษัทด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo