Politics

‘บิ๊กตู่’ เสียใจ! สั่งสอบเหตุยิงกลางม็อบ ลั่นเลิกโยนผิดให้รัฐบาล

“บิ๊กตู่” เสียใจ! เหตุยิงใน #ม็อบ25พฤศจิกา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวน ลั่นเลิกโยนผิดรัฐบาล ถามชุมนุมยืดเยื้อใครได้ประโยชน์ มีแต่ทำเศรษฐกิจเสียหาย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มราษฏร ที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ วานนี้ (25 พ.ย.) ว่า ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า หากเป็นการชุมนุมที่ถูกกฎหมายก็ห้ามอะไรไม่ได้ แต่ต้องเป็นการชุมนุมที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามต้องเคารพกฎหมาย อย่าทำผิดกฎหมาย กฎหมายเขียนว่าอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น รัฐบาลก็มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนไม่ว่าจะกี่พวกก็ตาม แต่ไม่ว่าจะพวกไหนก็ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย ใครทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีเหมือนกัน

“สำหรับเหตุการณ์ยิงกันหลังการชุมนุม ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ผมกำลังให้เจ้าหน้าที่สอบสวนติดตามอยู่ เห็นว่ามีภาพถ่ายมีอะไรตลอด สื่อก็ได้บันทึกไว้ ก็จะได้พิสูจน์ได้ว่าใครทำกันแน่ ไม่อย่างนั้นก็โยนกันไปโยนกันมาว่า อีกพวกหนึ่งทำ ว่ารัฐบาลทำ ทั้งที่รัฐบาลมีแต่ทำหน้าที่ดูแลให้ทุกคนปลอดภัย มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เข้าใจหรือไม่ การชุมนุมจะต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดขึ้นอีก จะต้องเป็นการชุมนุมที่ปลอดภัย ถ้าคนไปร่วมชุมนุมถ้าไปแล้วไม่ปลอดภัยเขาก็ไม่ไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการลดความขัดแย้งตรงนี้ควรจะดำเนินการแก้ไขและธรรมนูญให้เสร็จสิ้นโดยเร็วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการของรัฐสภา ซึ่งประธานสภาดูแลอยู่แล้วในเรื่องนี้ รัฐบาลจะไม่ก้าวล่วง เพราะเราเป็นฝ่ายบริหาร ซึ่งการแก้ไขตรงโน้น เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน อะไรก็แล้วแต่ เราไม่มีส่วนร่วมตรงนั้น อย่าเอาปัญหานี้ไปใส่ปัญหานั้น เราเป็นฝ่ายบริหาร ตรงนั้นเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญเราเพียงอำนวยความสะดวกให้มีการแก้ไขเท่านั้นก็จบแล้ว สั่งใครได้ที่ไหนล่ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้ประเมินหรือไม่ว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อจะส่งผลกระทบมากแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนอยากฝากคนทั้งประเทศให้กังวลด้วยแล้วกัน เพราะตนกังวลอยู่แล้ว ยิ่งชุมนุมนานไปก็ยิ่งเสียหายมากขึ้น ยิ่งนานไปเศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไม่ได้ ยิ่งนานไปการจราจรก็ติดขัดมากขึ้น

“ขอถามหน่อยว่า ได้ประโยชน์กับใคร เขาอาจจะได้ประโยชน์ของเขา แต่หาวิธีการอื่นไม่ได้หรือ ที่ดีกว่า ที่มันสงบ ไม่ให้เกิดอันตราย หรือไปล่วงละเมิด ตนว่ามันควรตรงนั้นมากกว่า สื่อช่วยกันพูดหน่อย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo