General

ห้ามเลือกปฏิบัติ! ครม.สั่ง สร้างโอกาสทำงาน ลดความเหลื่อมล้ำ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี

ลดความเหลื่อมล้ำ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ครม. รับข้อเสนอแนะปรับปรุงกฎหมาย สั่งหน่วยงานรัฐ สร้างความเป็นธรรม เพิ่มโอกาสในการทำงาน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “อนุชา บูรพชัยศรี” ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการรแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน กรณีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในการรับเข้าทำงาน เพื่อ ลดความเหลื่อมล้ำ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี โดยระบุว่า

Hiv

“ที่ประชุมครม. มีมติรับทราบ รายงานสรุปผลการพิจารณา ต่อข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับ หลักสิทธิมนุษยชน กรณีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในการรับเข้าทำงานกับบริษัทเอกชน ของ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค ในการเข้าถึงโอกาสการทำงาน ประกอบด้วย

  • กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

มีการแต่งตั้งคณะทำงานศึกษา ร่างพ.ร.บ. ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. ฉบับประชาชน และมีมติเห็นชอบในหลักการ และเห็นควร ยกร่างพ.ร.บ. ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. เพื่อให้เป็นกฎหมายกลางในการขจัดการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ

ต่อมาได้แต่งตั้งคณะทำงาน ยกร่างพ.ร.บ. ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. …. เพื่อศึกษาข้อมูล และสถิติข้อร้องเรียน ที่เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งได้ประชุมหารือ เกี่ยวกับแนวทางการจัดทำร่างพ.ร.บ.ฯ อย่างต่อเนื่อง

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน

มีหนังสือถึงสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัด และในกรุงเทพมหานครทุกพื้นที่ เพื่อให้นายจ้าง ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงแรงงาน และประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง ทราบเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ไม่ให้นายจ้างเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับการติดเชื้อเอชไอวีของลูกจ้าง โดยไม่ได้รับการยินยอมจากลูกจ้าง

การพิจารณาปรับปรุง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ให้มีการคุ้มครองสิทธิ และไม่มีการเลือกปฏิบัติ ต่อลูกจ้างผู้ติดเชื้อเอชไอวี และเอดส์ ที่ชัดเจนขึ้น พร้อมมอบหมายให้ กรมการจัดหางาน พิจารณาปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ แนวปฏิบัติ หรือดำเนินการใด ๆ เพื่อคุ้มครองคนหางาน โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อเอชไอวี ในช่วงการสมัครงาน

  • กระทรวงสาธารณสุข

แจ้งแนวปฏิบัติ เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ ของผู้ป่วย ให้กับผู้ประกอบการ และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ประเภทคลินิก เกี่ยวกับแนวปฏิบัติ เรื่องการปกปิดข้อมูลความลับ ด้านสุขภาพของผู้ป่วย ให้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติโดยทั่วกัน

พร้อมทั้งได้จัดทำประกาศรับรองสิทธิ และข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย โดยร่วมมือกับผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ระบุว่า ผู้ป่วย มีสิทธิได้รับการปกปิดข้อมูลตนเอง เว้นแต่ผู้ป่วย จะให้ความยินยอม หรือ เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ ของผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ เพื่อประโยชน์โดยตรงของผู้ป่วย หรือตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo