Politics

นักข่าวช่องดังเดือด! ‘การ์ดม็อบ’ ผลักช่างภาพตกแบริเออร์บาดเจ็บ

นักข่าวช่องดังเดือด! “การ์ดม็อบ” ผลักช่างภาพตกแบริเออร์บาดเจ็บ ด้าน “ช่างภาพ” แจงทำงานมาตั้งแต่ปี 2548 ผ่านมาแทบทุกม็อบ กลับโดนการ์ดม็อบคณะราษฎรทำร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Dhiruth Nimrotham ของนายธีรุตม์ นิมโรธรรม ผู้สื่อข่าว 3 มิติ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้โพสต์ข้อความกรณีช่างภาพ ที่ไปทำข่าวการชุมนุม ของกลุ่ม คณะราษฎร 2563 ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถูกการ์ดของกลุ่มราษฎร ผลักตกจากแท่นแบริเออร์

โดยระบุว่า “ฝากถึงผู้ควบคุมการ์ด การ์ด ทุกมวลชน นี่คืออีก 1 ความไม่โอเคที่เกิดขึ้นในวันนี้ พี่ตุ้ย ช่างภาพทีมผมถูกผลักตกจากแท่นแบริเออร์ความสูงมากกว่า 1.2 เมตร โดยการ์ดของกลุ่มราษฎรที่มีปลอกแขนสีแดงคนนึง แล้ววิ่งเข้ามาจะต่อยพี่ตุ้ย พร้อมเอาหน้าผากเข้ามาจะชนท้า จนผมต้องเอาตัวไปขวางผลักออก ด้วยเหตุผล “ห้ามถ่ายความรุนแรงที่เกิดขึ้น” หลังมีคนก่อความวุ่นวาย เค้าบอกถ้าผมไม่ทำแบบนี้ พวกอาชีวะเข้ามาเล่นพี่แน่

นักข่าว26112

คำถามคือ คุณเรียกร้องให้เราทำหน้าที่สื่อ เราทำหน้าที่ คุณควรทำหน้าที่ในขอบเขตคุณ ไม่ใช่การกระทำที่สุ่มเสี่ยงให้คนอื่นเกิดอันตรายแบบนี้ แล้วภาพตรงหน้าด้วยจรรยาบรรณ คือสิ่งที่ต้องบันทึก ภาพพี่ตุ้ยถ่ายคือเลี่ยงเลือด เลี่ยงใบหน้า ถ่ายเห็นเฉพาะเหตุการณ์ สิ่งที่คุณทำแม้จะเดินมาขอโทษพี่เค้า

แต่ล่าสุด พี่ตุ้ยอยู่โรงพยาบาล เข่าบวมจากการตกจากที่สูง ซ้ำแผลเดิมที่พี่ตุ้ยเคยผ่าตัดขา ใส่เหล็กอยู่ด้านใน คุ้มหรอครับกับการเข้ามาผลักเค้า ในขณะที่กล้องอื่นคุณไม่เข้าไปห้าม

อัพเดท หมอบอกว่าไม่หัก ไม่ร้าว ไม่ผิดรูป ที่บวมเกิดจากเหล็กภายในกระแทกกล้ามเนื้อ ต้องพัก 3-4 วันครับ เสียการเสียงานมั้ยอ่ะ”

126817189 10157473973696574 8492347157814315519 n e1606366427672

ด้านเฟซบุ๊ก “นันทวุธ สังข์ทองดี” ช่างภาพคนดังกล่าว โพสต์ว่า ผมเริ่มอาชีพการเป็นช่างภาพข่าวมาตั้งแต่ปี 2548 ถึงตอนนี้ 16 ปีแล้ว ผมผ่านมาแทบจะทุกม็อบการเรียกร้อง ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. รวมทั้งม็อบต่างประเทศที่ฮ่องกง แต่วันนี้ผมกลับต้องมาโดนการ์ดของม็อบคณะราษฎรทำร้ายร่างกาย โดยการผลักอกและจะเข้ามาต่อยผมจนผมตกจากแท่นปูนแบริเออร์ ในระหว่างเหตุการณ์ชุลมุนยิงกันบริเวณแยกเมเจอร์รัชโยธิน

ผมมีภาพตัวอย่างที่ผมถ่ายไว้ ผมยืนอยู่คนละฝั่งถนนกับเหตุการณ์เลย ทั้งๆ ที่ผมสามารถจะเข้าไปวุ่นวายในเหตุการณ์ก็ได้ แต่ผมเลือกที่จะไม่เข้าไป เพราะผมมีจรรยาบรรณในวิชาชีพดีพอ ทั้งๆ ที่ในนั้นมีพี่น้องร่วมอาชีพมากมาย

ผมอยากจะถามว่าผลักผมทำไม คุณมีหน้าที่ของคุณ คุณก็ทำไป แต่นี่คือหน้าที่ของผม ผมมีปลอกแขน มีบัตรพนักงานที่แสดงตัวว่าเป็นสื่อครบถ้วน อยากจะฝากให้คิดกันไว้ว่า บางทีสื่อมวลชน ไม่ใช่ผู้ขัดแย้งสำหรับพวกคุณ เสรีภาพสื่อเสรีภาพประชาชน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Dhiruth Nimrotham

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo