Business

ด่วน! เลื่อนโอน ‘ประกันราคายางพารา’ การยางฯ รับปากเร่งประสานจ่ายเงินเร็วที่สุด

ด่วน! เลื่อนโอน “ประกันราคายางพารา” ออกไปไม่มีกำหนด ผู้ว่าการยางฯ รับปากประสานจ่ายเงินเร็วที่สุด ย้ำ! เกษตรกรต้องเปิดบัญชี ธ.ก.ส. ในชื่อตัวเองเท่านั้น

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 โดยมีนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ณ ห้องสถลสถานพิทักษ์ กยท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

ประกันรายได้ ประกันราคายางพารา

ผลที่ประชุมฯ ให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจในระเบียบการจ่ายเงินเกษตรกรชาวสวนยางผู้มีสิทธิ์ตามโครงการฯ ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางที่มีสิทธิ์ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบโครงการ ประกันรายได้ ยางพารา ระยะที่ 2  โดยจะจ่ายเงินประกันรายได้ เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึง เดือนมีนาคม 2564 ภายใต้กรอบงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ราคาประกันรายได้ที่โครงการตั้งไว้ คือ

  • ยางแผ่นดิบคุณภาพดี ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม
  • น้ำยางสด (DRC 100%) ราคา 57 บาทต่อกิโลกรัม
  • ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) ราคา 23 บาทต่อกิโลกรัม

การจ่ายเงินงวดแรกประจำเดือนตุลาคม 2563 กำหนดราคายางอ้างอิงย้อนหลัง 60 วัน คือตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 23 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งราคาเป็นดังนี้

  • ราคายางแผ่นดิบ เฉลี่ยอยู่ที่ 62.62 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ได้รับเงินชดเชย
  • ราคาน้ำยางสด (DRC 100%) อยู่ที่ 52.86 บาทต่อกิโลกรัม ชดเชยส่วนต่าง 4.14 บาทต่อกิโลกรัม
  • ราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) อยู่ที่ 19.09 บาทต่อกิโลกรัม ชดเชยส่วนต่าง 3.19 บาทต่อกิโลกรัม
127053597 3022627331329666 6622981786846712219 o
                                              ณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย

เตรียมบัญชี ธ.ก.ส. รับเงิน

ในส่วนของเกษตรกรที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ ระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน คือขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562 เมื่อโครงการฯ ระยะที่ 2 เริ่มอนุมัติจ่ายเงินประกันรายได้ จะสามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันที

ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. จะเข้าตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด เพื่อส่งข้อมูลการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ตามโครงการฯ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เพื่อจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคาร ธ.ก.ส. โดยเป็นบัญชีที่เป็นชื่อตนเองเท่านั้น ห้ามเป็นบัญชีเปิดร่วมหรือเปิดเพื่อบุคคลอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการโอนเงินเข้าผิดบัญชี ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

สำหรับโครงการ ประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนยางในระยะ 1 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้จ่ายเงินให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางแล้วกว่า 1.3 ล้านราย เป็นเงินทั้งสิ้น 2.4 หมื่นล้านบาท

ยางพารา

นายณกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากโครงการประกันรายได้ฯ ที่มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางแล้ว กยท. ยังเร่งผลักดันมาตรการอื่นควบคู่กันไป โดยมีโครงการชะลอการขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เขตภาคเหนือ สนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนยางบริหารสต็อกยางของตนเอง ช่วงราคายางผันผวนและรอขายในราคาที่เหมาะสม

ซึ่ง กยท. จะสนับสนุนสินเชื่อผ่านตลาดกลางยางพารา รวมถึงโครงการส่งเสริมการทำสวนยางตามมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน สร้างมาตรฐานสวนยางของประเทศไทย ให้เข้าสู่ระบบการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนตามหลักสากล เพิ่มมูลค่าไม้ยางพารา ขยายตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้ยาง และผลผลิตยางพาราไปยังตลาดต่างประเทศ อันจะเป็นประโยชน์เกษตรกรชาวสวนยาง และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย โดยมีเป้าหมาย 2562-2564 จำนวน 400,000 ไร่

 

เลื่อนจ่ายเงิน “ประกันราคายางพารา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลการจ่ายเงิน ประกันราคายางพารา ครั้งล่าสุด แสดงว่าการจ่ายเงินได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่าเกษตรกรจะสามารถรับเงินได้ในวันนี้ 26 พฤศจิกายน 2563 และนายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่าจะจ่ายเงินได้ในพรุ่งนี้ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

อย่างไรก็ตาม นายเฉลิมชัย เน้นย้ำให้เกษตรกรชาวสวนยางรีบเช็คสิทธิ์การรับเงินประกันราคายางพารา เพื่อรับเงินในงวดแรก

วิธีเช็คสิทธิ์ “ประกันรายได้” ชาวสวนยาง

ชาวสวนยางสามารถตรวจสอบสิทธิ์โครงการประกันรายได้เกษตรกรได้ง่ายๆ ดังนี้

  • เข้าเว็บไซต์ www.rubber.co.th คลิกที่นี่
  • คลิกเลือกประเภท “บุคคลธรรมดา”

 ประกันรายได้ยางพารา

  • คลิกเลือกโครงการ “ตรวจสอบ ประกันรายได้ ระยะที่ 2”
  • กรอกหมายเลขบัตประชาชน 13 หลัก
  • กดปุ่ม “ตรวจสอบข้อมูล”

 ประกันรายได้ยางพารา

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สำนักงานใหญ่, กยท.จังหวัด และ กยท. สาขา ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo