Sport

ช็อก! หัวใจวาย คร่าชีวิต ‘มาราโดนา’ ตำนานฟุตบอลอาร์เจนตินา

ตำนานฟุตบอลอาร์เจนตินา “ดิเอโก มาราโดนา” เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของทนายความว่า “ดิเอโก มาราโดนา” ตำนานฟุตบอลอาร์เจนตินา ผู้ได้ชื่อว่าเป็น 1 ในนักเตะที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลของโลก เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันพุธ (25 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ช่วงที่ผ่านมา มาราโดนา วัย 60 ปี มีปัญหาด้านสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้ารับการผ่าตัด จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง โดยเขาเกิดอาการหัวใจวาย ขณะอยู่ในบ้านพักชานกรุงบัวโนสไอเรส

shutterstock 1184163031

ทางด้านประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นานเดซ ผู้นำอาร์เจนตินา ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ต่อการจากไปของนักเตะระดับตำนานรายนี้นาน 3 วัน

ทั้งนี้ มาราโดนา มีชื่อเต็มว่า ดิเอโก อาร์มันโด มาราโดนา  เป็นอดีตนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา และอดีตผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนตินา เขาถือเป็น 2 นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดยเขาได้รับรางวัลผู้เล่นฟีฟ่าแห่งศตวรรษ ร่วมกับเปเล่ ตำนานลูกหนังบราซิล

ในบทบาทนักฟุตบอลอาชีพ มาราโดนา เล่นให้กับสโมสรอาร์เฆนติโนสยูนิออร์ส, โบกายูนิออร์ส, บาร์เซโลนา, นิวเอลล์โอลด์บอยส์ และ นาโปลี ทั้งยังสร้างสถิติในเรื่องค่าสัญญาในระดับนานาชาติ

เขาเล่นให้กับทีมอาร์เจนตินา 91 นัด ทำประตู 34 ประตู ได้ลงเตะในฟุตบอลโลก 4 ครั้ง โดยในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1986 เขานำทีมอาร์เจนตินา ชนะทีมเยอรมันตะวันตกในรอบสุดท้าย และยังได้รับรางวัลลูกบอลทองคำในฐานะผู้เล่นยอดเยี่ยม

ในการแข่งครั้งนี้ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เขาทำคะแนน 2 ประตู จากผล 2–1 เหนือทีมอังกฤษ โดยในประตูแรกเป็นที่รู้จักในชื่อ “หัตถ์พระเจ้า” ในขณะที่ประตูที่ 2 เป็นการครองลูกระยะ 60 เมตร เลี้ยงหลบผู้เล่นอังกฤษ 6 คน จนได้รับขนานนามว่า “ประตูแห่งศตวรรษ”

จากหลายเหตุผล ทำให้มาราโดนาเป็น 1 ในนักกีฬา ที่มีข้อขัดแย้ง และเป็นที่ต้องการของนักข่าวมากที่สุดคนหนึ่ง เขาถูกพักการเล่นฟุตบอลเป็นเวลา 15 เดือนในปี  1991 หลังจากตรวจพบว่า เสพโคเคนในอิตาลี และถูกส่งกลับบ้านในฟุตบอลโลก 1994 ที่สหรัฐอเมริกา หลังจากตรวจพบใช้สารอีเฟดรีน

หลังจากที่เขาเกษียณจากการเป็นนักเตะฟุตบอลในวันครบรอบอายุ 37 ปี เมื่อปี  1997  มาราโดนา ต้องทนทุกข์กับอาการป่วยมากขึ้น และน้ำหนักเพิ่ม ทั้งยังติดโคเคนอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2005 หลังการผ่าตัดท้อง ช่วยทำให้เขาควบคุมเรื่องน้ำหนักได้ หลังจากชนะจากการติดโคเคนได้ เขายังเป็นพิธีกรรายการชื่อดังในอาร์เจนตินาด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo