Economics

ซีนแรกปลัดพลังงานใหม่ รื้อหลักเกณฑ์ใช้เงินกองทุนอนุรักษ์

ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่รื้อหลักเกณฑ์การใช้เงินกองทุนอนุรักษ์ นำระเบียบการเงินการคลังมาใช้  เน้นโปร่งใสสอดคล้องกับแผนปฏิรูปด้านการอนุรักษ์พลังงาน 

17238
กุลิศ สมบัติศิริ

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงงานที่จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกว่า จะปรับหลักเกณฑ์การใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานใหม่ โดยจะนำระบบการเงินการคลังที่ดีในการบริหารจัดการกองทุนมาปรับใช้ และต้องมีการประเมินผลการใช้นำเงินกองทุนฯ

หลักการสำคัญของโครงการที่จะได้รับการอนุมัติ ต้องจำเป็น เหมาะสม และโปร่งใส ใช้เงินกองทุนฯไปในโครงการที่ก่อประโยชน์สอดคล้องกับแผนปฏิรูปด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างแท้จริง โดยตนเองจะมาดูโครงการที่ยื่นขอใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งที่ขอใช้งบประมาณกองทุนฯปี 2561 (เพิ่มเติม) ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน วงเงิน 5,200 ล้านบาท และ งบประมาณปี 2562 วงเงิน 13,000 ล้านบาท

“จะทำทุกอย่างให้เข้าระบบ จัดระเบียบการใช้เงินกองทุนฯใหม่ โครงการที่จะได้รับการอนุมัติต้องเป็นโครงการที่จำเป็น คุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อประชาชน อาทิ โครงการพระราชดำริ บางโครงการที่ไม่เหมาะสม เช่น ซื้ออุปกรณ์ไปแล้ว ไม่มีการบำรุงรักษาก็ต้องมาทบทวนใหม่”

ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะมีการสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อไป สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบการใช้เงินกองทุนฯจากกรณีมีข้อกล่าวหาถึงความไม่โปร่งใส่นั้น จะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อใช้เวลาในการพิจารณา

นายกุลิศ กล่าวว่าสำหรับการจัดอันดับงานของกระทรวงที่จะให้ความสำคัญจะเป็นไปตามวาระที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้กำหนดไว้ โดยมุ่งเน้นเรื่องการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช โดยจะประสานงานให้มีกระบวนการทำให้เกิดความโปร่งใส ยึดผลประโยชน์ของประเทศ

Avatar photo