World News

จีนสั่งปรับกว่า 100 ล้านดอลล์ ‘ฟ่าน ปิง ปิง’ เลี่ยงภาษี

จีนสั่งดาราสาวชื่อดัง “ฟ่าน ปิง ปิง” จ่ายเงินภาษีเกินกำหนด และค่าปรับราว 129 ล้านดอลลาร์

fanbingbing
ฟ่าน ปิง ปิง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่สรรพากรจีน ตรวจพบว่า ฟ่าน ปิง ปิง วัย 37 ปี ทำสัญญาว่าจ้างการทำงานออกเป็น 2 ฉบับ เพื่อหลีกเลี่ยงจ่ายภาษี 1.1 ล้านดอลลาร์ สำหรับการแสดงในเรื่อง “แอร์ สไตรค์” ที่มีกำหนดออกฉายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่า ฟ่าน และบริษัทต่างๆ ที่เธอเป็นตัวแทน เลี่ยงภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมอีก 36.11 ล้านดอลลาร์ โดยไม่มีรายละเอียดในเรื่องนี้แต่อย่างใด

สำนักงานสรรพากร ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ได้ส่งคำตัดสินนี้ไปให้กับนักแสดงสาวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) โดยกำหนดค่าปรับสำหรับการเลี่ยงภาษีราว 86.78 ล้านดอลลาร์ และจ่ายภาษีที่เกินกำหนดชำระอีกราว 41.93 ล้านดอลลาร์

ในจดหมายที่โพสต์ขึ้นบนเว่ยโป๋ของเธอนั้น ฟ่าน บอกว่า เธอยอมรับการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และจะเอาชนะความยากลำบากทั้งมวล เพื่อจ่ายเงินทั้งหมดนี้

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครสามารถติดต่อกับเธอได้ โดยซินหัวรายงานว่า ตำรวจได้กักบริเวณตัวแทนของดาราสาวเอาไว้ ฐานพยายามปกปิด และทำลายพยานหลักฐานระหว่างการสอบสวนเมื่อเดือนมิถุนายน

ก่อนที่จะกลับมาเป็นข่าวอีกครั้งในวันนี้ ฟ่าน เงียบหายไปอย่างลึกลับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าเธอกำลังโดนทางการสอบสวนอยู่ และมีรายงานข่าวหลายกระแสบอกว่า เธอโดนทางการควบคุมตัวไว้

เมื่อวันพุธที่แล้ว (26 ก.ย.) หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ฟ่านได้รับการปล่อยตัวจาก “การกักบริเวณในที่พัก” ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเจียงซู ซึ่งใช้สำหรับการสอบสวนเจ้าหน้าที่ มาตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว และถูกส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่ง เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนถึงการเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และโทรทัศน์ท้องถิ่น หลังมีรายงานข่าวจำนวนมาก กล่าวหานักแสดงที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่ง รวมถึง ฟ่าน ว่า ทำสัญญาว่าจ้าง 2 ฉบับ ที่เรียกกันว่า “หยิน-หยาง”

กรมสรรพากรจีน ระบุด้วยว่า บุคคลทั่วไป และนิติบุคคล ในอุตสาหกรรมนี้ ที่สมัครใจ “ปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเอง” และจ่ายคืนภาษีที่หลบเลี่ยงไป ภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี่ จะได้รับการยกเว้นโทศ และค่าปรับจากทางกรม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight