Politics

‘ตู้คอนเทนเนอร์’ กั้นม็อบ ตำรวจปรับตามสถานการณ์ พร้อมยกระดับ ดูความรุนแรง

ตู้คอนเทนเนอร์กั้นม็อบ แทนรถเมล์ บชน.แจงปรับตามสถานการณ์ หลังม็อบทุบทำลายรถเมล์จนเสื่อมมูลค่า ชี้กลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ได้ขออนุญาตชุมนุม ถือว่าผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวกรณีการชุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ที่มีการประกาศย้ายพื้นที่การชุมนุม จากสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ พร้อมชี้แจงกรณีใช้ ตู้คอนเทนเนอร์กั้นม็อบ แทนรถเมล์

ตู้คอนเทนเนอร์

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การนำตู้คอนเทนเนอร์มาเป็นแนวป้องกัน จากเดิมที่เคยใช้รถเมล์ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ เพราะก่อนหน้านี้ใช้รถของ ขสมก. แล้วถูกทุบทำลาย ทำให้เสื่อมมูลค่า พร้อมย้ำ การชุมนุมเป็นสิทธิของทุกคน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

ทั้งนี้ ตำรวจได้วางมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยจะเน้นใน 4 เรื่องสำคัญ คือ

1. ป้องกันการเผชิญหน้า ระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง

2. การจราจร ที่มีผลกระทบต่อ ผู้ใช้รถใช้ถนน

3. มีความจำเป็นต้องป้องกันระวังรักษาสถานที่สำคัญ

4. กลุ่มผู้ชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตในพื้นที่ ที่จะชุมนุม

2511 2

ขณะที่ แนวระวังป้องกันในพื้นที่สำคัญ ตามแผนของบช.น. ก็ยังคงต้องรักษาไว้อยู่ ซึ่งช่วงบ่าย เมื่อผู้ชุมนุมเปลี่ยนพื้นที่ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ส่วนเรื่องการจราจรช่วงเช้าวันนี้ มีผลกระทบเป็นเครือข่ายทั่ว กทม. ทำให้รถติดขัดในพื้นที่โดยรอบ ที่มีการวางแนวกั้น

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับมือของกลุ่มต่าง ๆ ที่จะมาชุมนุม เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 สถานที่ ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาต กับเจ้าพนักงานดูแลการชุมสาธารณะตามกฎหมาย แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทาง บก.น.2 ได้จัดกำลังเพิ่มเติม ไปยังธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ โดยเข้าดูแลพื้นที่ และจัดการจราจร เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

614903

ส่วนประเด็นเรื่อง ม.112 พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทาง ตร. ได้ให้ทุกกองบัญชาการ ตั้งคณะกรรมการ ในการพิจารณา 3 ด้าน คือ ดูความชัดเจน ความเป็นธรรม และความเหมาะสม พร้อมทั้งยืนยันว่า การกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมายบทใด ก็ต้องดำเนินคดีตามบทนั้น ไม่มีการใช้ ม.112 ในการกลั่นแกล้งผู้ใด ผิดก็ว่าไปตามผิด ตรงไปตรงมา

ส่วนการยกระดับการชุมนุม เป็นประเด็นที่ตำรวจต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ขอฝากไปยังประชาชน ไม่ว่าผู้ชุมนุม จะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ตำรวจยืนยันที่จะปฏิบัติตามหน้าที่ เพื่อดูแลความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo