Digital Economy

‘ทวิตเตอร์’ ขอความเห็นผู้ใช้งาน เล็งเปิดระบบยืนยันตัวตนใหม่ ปี 64

 

ทวิตเตอร์ ส่งข้อความเชิญชวนผู้ใช้งาน ร่วมแสดงความเห็น เกี่ยวกับระบบยืนยันตัว หลังมีแผนที่จะนำระบบนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในปีหน้า 

วันนี้ (25 พ.ย.) ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มไมโครบล็อกชื่อดัง ได้ทวีตข้อความ เชิญให้ผู้ใช้งาน ร่วมกันแสดงความเห็น เกี่ยวกับระบบยืนยันตัวตน ที่เป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า กลังชื่อเจ้าของบัญชี ซึ่งทางบริษัทมีแผนที่จะนำระบบนี้ กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในปี 2564 โดยระบุว่า

จากนโยบายที่ทวิตเตอร์ได้ระงับระบบการยืนยันตัวตน การเป็นบุคคลสาธารณะไว้เมื่อสามปีก่อน เนื่องจากมีฟีดแบ็กว่า เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า สามารถขอได้โดยไม่มีกฎเกณฑ์ และสร้างความสับสนให้กับผู้คน

ทวิตเตอร์

หลังจากนั้น ทวิตเตอร์ได้ลดความสำคัญของระบบนี้ เพื่อไปมุ่งมั่นตั้งใจ กับการปกป้อง ความเป็นเอกภาพ ของบทสนทนาสาธารณะ บนทวิตเตอร์ ซึ่งอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2563

นับตั้งแต่นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครสามารถได้รับการยืนยันตัวตนได้บ้าง หรือเมื่อไหร่ และทำไมผู้ใช้บัญชีนั้น ถึงไม่ได้รับการยืนยันตัวตน หรือทำอย่างไร จึงจะได้รับการยืนยันตัวตน

ทวิตเตอร์ทราบดี ถึงความสำคัฐ ในการแสดงออกถึงตัวตน และรู้ว่า คุณกำลังสนทนาอยู่กับใครบนแพลตฟอร์ม  ดังนั้นในวันนี้ ทวิตเตอร์จึงอยากบอกเล่า ถึงจุดเริ่มต้นในการปรับปรุงแผนงานว่า ทุกคนสามารถระบุตัวตน บนทวิตเตอร์ได้อย่างไร

โดยเริ่มจาก การยืนยันตัวตน และขอให้สาธารณชน ส่งความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างนโยบายยืนยันตัวตนใหม่ กลับมาให้ทวิตเตอร์ เนื่องจากการเป็นแพลตฟอร์ม ที่ให้บริการบทสนทนาสาธารณะนั้น การร้องขอความเห็นจากประชาชน จึงกลายเป็นส่วนสำคัญ ของกระบวนการพัฒนานโยบายของบริษัท เพราะต้องการให้กฎต่างๆ นั้น มาจากเสียงสะท้อน ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์กำลังวางแผน ที่จะกลับมาเปิดตัว การยืนยันตัวตนอีกครั้ง  รวมทั้งขั้นตอนการสมัคร การยืนยันตัวตนสาธารณะแบบใหม่ ในช่วงต้นปี 2564

ทั้งนี้ เราต้องการความช่วยเหลือจากผู้คน ในการอัปเดต นโยบายการยืนยันตัวตนเสียก่อน โดยนโยบายนี้ จะเป็นการวางรากฐาน เพื่อการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ในอนาคต ด้วยการกำหนดถึง การยืนยันตัวตนว่า มีความหมายอย่างไร ใครสามารถขอเครื่องหมาย เพื่อยืนยันตัวตนนี้ได้บ้าง และทำไมบัญชีผู้ใช้งานบางคน ที่มีเครื่องหมายนี้อยู่ แต่อาจจะถูกลบออก เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่า ขั้นตอนการยืนยันตัวตน มีความเท่าเทียมมากขึ้น

เริ่มที่การกำหนดประเภทหลัก ของบัญชีผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก จะได้รับการยืนยันตัวตน ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายที่ได้เสนอไปแล้วนั้น “เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าบนทวิตเตอร์” ช่วยให้ทุกคนทราบว่า บัญชีผู้ใช้งานนี้ เป็นบุคคลสาธารณะ ที่เป็นของจริง ซึ่งการจะขอรับเครื่องหมายนี้ได้ บัญชีผู้ใช้งานนั้น จะต้องมีชื่อเสียง และใช้งานอยู่เป็นประจำ

ทวิตเตอร์

บัญชีผู้ใช้งาน 6 ประเภท ที่ทวิตเตอร์จะเริ่มต้นระบุการยืนยันตัวตน

  • หน่วยงานรัฐบาล
  • บริษัท แบรนด์สินค้าต่างๆ
  • องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
  • สำนักข่าว องค์กร หรือบุคคล ในวงการบันเทิง
  • องค์กร หรือบุคคล ในวงการกีฬา นักกิจกรรม ผู้จัดงาน
  • บุคคลอื่นๆ ที่เป็น อินฟลูเอนเซอร์

ทวิตเตอร์ ยังได้กำหนดเกณฑ์เพิ่มเติมว่า สามารถลบเครื่องหมายยืนยันจากบัญชีนั้นๆ ได้โดยอัตโนมัติ เช่น ถ้าหากบัญชีนั้น ไม่ได้มีการใช้งาน หรือข้อมูลของโปรไฟล์ ไม่สมบูรณ์ ตลอดจน อาจจะมีการปฏิเสธ หรือลบเครื่องหมายยืนยันตัวตน จากบัญชีที่ผ่านการรับรองแล้ว เนื่องจากมีการละเมิดกฎ ของทวิตเตอร์บ่อยครั้ง เป็นต้น

บริษัทตระหนักดีว่า ปัจจุบันมีบัญชีที่ไม่สมควรได้รับการยืนยันตัวตน อยู่เป็นจำนวนมาก บนแพลตฟอร์ม ดังนั้นจึงเริ่มดำเนินการลบเครื่องหมาย ออกจากบัญชีที่ไม่ได้มีการใช้งาน หรือมีโปรไฟล์ ที่ให้ข้อมูลไม่สมบูรณ์โดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยปรับปรุงการทำงานของเรา และขยายแผนการ เพื่อเพิ่มเติม ประเภทของบัญชีต่างๆ ให้สามารถเสร็จสิ้น ในปี2564

ทวิตเตอร์ทราบดีว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาการยืนยันตัวตนได้ จากนโยบายใหม่นี้ได้เพียงทางเดียว และนโยบายเบื้องต้นในการยืนยันตัวตน อาจไม่ได้ครอบคลุมถึงทุกกรณี แต่นี่คือก้าวแรกที่สำคัญ ในการช่วยให้มีมาตรฐานที่โปร่งใส และยุติธรรมมากยิ่งขึ้น ในการยืนยันตัวตน เนื่องจากเรากำลังจัดลำดับความสำคัญ ของระบบงานนี้อยู่ โดยนโยบายในตอนนี้ คือ จุดเริ่มต้น ที่เราตั้งใจที่จะขยายประเภท ของบัญชีต่างๆ และกฏเกณฑ์สำหรับการยืนยันตัวตน บนทวิตเตอร์ อย่างมีนัยสำคัญในปีต่อไป

shutterstock 659066794

ทวิตเตอร์ได้จัดทำการสำรวจแบบย่อของร่างนโยบาย การยืนยันตัวตน ซึ่งมีทั้งฉบับภาษาอังกฤษ ภาษาฮินดี ภาษาอาหรับ ภาษาสเปน ภาษาโปรตุเกส และภาษาญี่ปุ่น และขณะนี้ทวิตเตอร์กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานเอกชน ในแต่ละประเทศ และคณะกรรมการเพื่อความเชื่อมั่น และความปลอดภัย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า จะมีการนำเสนอมุมมองต่างๆ ให้ได้มากที่สุด

หากผู้ใช้งานต้องการแสดงความคิดเห็นผ่านการทวีต ทวิตเตอร์ก็พร้อมรับฟังเช่นกัน เพียงติดแฮชแท็ก #VerificationFacebook ระยะเวลาในการส่งฟีดแบ็กเ ริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 8 ธันวามคม 2563

หลังจากนั้นทวิตเตอร์จะพิจารณาความคิดเห็นของทุกคนเกี่ยวกับนโยบายนี้และฝึกอบรมทีมงานถึงแนวทางใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะแนะนำนโยบายขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 17 ธันวามคม 2563

ทวิตเตอร์มุ่งมั่นที่จะให้บริการการสนทนาสาธารณะด้วยการช่วยให้ผู้คน สามารถค้นหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ รับฟังเสียงที่มีความสำคัญ และไว้วางใจในความถูกต้องของบัญชีผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์ ขอขอบคุณที่ทุกท่านที่สละเวลาเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo