Business

คุก 2 ปี ‘วัลลภ พุกกะณะสุต’ อดีตประธานบอร์ดการบินไทย ทุจริตค่าขนกระเป๋า

ศาลฯ ตัดสินคุก 2 ปี “วัลลภ พุกกะณะสุต” อดีตประธานบอร์ด การบินไทย ทุจริตแก้ข้อมูล ไม่ยอมจ่ายค่าขนกระเป๋าน้ำหนักเกิน 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (25 พ.ย. 63) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อท 187/2562 ที่คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาย วัลลภ พุกกะณะสุต อดีตกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 502 มาตรา 11

การบินไทย วัลลภ พุกกะณะสุต

โดยจำเลยเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริหารฯ ใช้อำนาจโดยทุจริต สั่งการให้พนักงานบริษัท การบินไทย แก้ไขน้ำหนัก เป็นการปกปิดน้ำหนักสัมภาระที่แท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงค่าระวางขนส่งที่เกินสิทธิ เป็นเหตุให้บริษัท การบินไทย เสียหาย

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงปี 2552 อดีตประธานกรรมการบริหารการบินไทย พร้อมภริยา เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น โดยถูกกล่าวหาว่าขนสัมภาระน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม กลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายน้ำหนักที่เกิน ทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้จำนวนมาก ต่อมาคณะกรรมการบริหารการบินไทยตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยต้นปี 2553 มีมติสั่งปรับเงินอดีตผู้บริหารดังกล่าว โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาล

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำความจริงตามฟ้องโจทก์ พิพากษาลงโทษตาม พ.ร.บ.ความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11 จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ

ออสเตรเลีย 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวัลลภ พุกกะณะสุต เมื่อช่วงปี 2561 กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการนำกระเป๋าสัมภาระที่มีน้ำหนักเกินกว่าสิทธิ์ขึ้นเครื่องบิน ณ สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น และกรณีถูกกล่าวหาว่า รับเนื้อโกเบ และผลไม้จากบริษัทเอกชนที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo