Politics

รอหน่อยนะ! ‘บิ๊กตู่’ รับ ‘คนละครึ่งเฟส 2’ มาแน่ ลุ้นจัดให้มากกว่า 10 ล้านสิทธิ

คนละครึ่งเฟส 2 มาแน่! ‘บิ๊กตู่’ การันตี หลังประชาชนแห่ชื่นชมมาตรการ ลุ้นอาจจัดให้มากกว่า 10 ล้านสิทธิ ย้ำขอให้ทุกคนดูแลสิทธิของตัวเอง อย่าปล่อยให้มีการทุจริตคดโกง

ที่กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ ว่า รัฐบาลยืนยันความสำเร็จ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง และ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรืออื่นๆ ที่จะออกมาในอนาคต

โดยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.นครสวรรค์ ทุกคนต้องการและชื่นชมในมาตรการนี้ ทุกคนมีรายได้เพิ่มขึ้น ร้านไหนไม่ได้ขึ้นทะเบียน ขายเช้า เย็น ยันกลางคืนยังขายไม่หมด แต่หากร้านไหนขึ้นทะเบียนขายหมดตั้งแต่บ่าย ซึ่งผู้ว่าฯ ถามว่าจะเอาอย่างไร คนที่ยังไม่เข้าก็อยากจะเข้าโครงการให้ได้

คนละครึ่งเฟส 2

“ดังนั้น​ เราจะเปิด คนละครึ่งเฟส 2 ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ ขอให้รอหน่อย อย่าเพิ่งไปพูดว่าเท่าไหร่ อะไร เพราะบางทีพูดไปก่อน ทั้งที่ยังไม่เห็น ไม่ได้อนุมัติ ทุกอย่างจะต้องนำมาเสนอ ทั้งนี้​ ได้ให้นโยบายไปแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นการบริหารช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย งบประมาณที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าโครงการได้ประมาณ 10 ล้านคน หรือมากกว่านั้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังดูโครงการระยะที่ 1 และโครงการระยะที่ 2 ว่า ควรจะมีกลุ่มไหนเข้ามาเพื่อพิจารณาอีก การขยายโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 เป็นการช่วยเหลือผ่อนเบา และได้กำชับในการใช้เงินตรงนี้ ต้องใช้กับผู้มีรายได้น้อยจริงๆ คือ ผู้ประกอบการรายย่อย แม่ค้าขายปลีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอย้ำให้ทุกคนดูแลสิทธิของตัวเองได้หรือไม่ อย่าปล่อยให้มีการทุจริตคดโกงกันในระดับล่าง ทุกคนต้องรักษาสิทธิ ต้องซื่อตรงต่อวิชาชีพของตัวเอง ไม่อย่างนั้นจะไปไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคนจ้องและติดตามอยู่ แม้แต่เพียงเล็กน้อยก็เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา บางครั้งเป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขปัญหาในระดับล่างให้ได้ต้องจับกุมดำเนินคดีให้ได้

คนละครึ่งเฟส 2
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ที่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุด มียอดการใช้จ่าย ภายใต้โครงการคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 มูลค่าการใช้จ่ายรวม 23,023.4 ล้านบาท โดยการใช้จ่ายรวมดังกล่าวเป็นส่วนของประชาชนใช้จ่ายเอง 11,747.9 ล้านบาท คิดเป็น 51% และรัฐสมทบ 11,275 ล้านบาท คิดเป็น 49% ส่วนร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 782,169 ร้านค้า

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้ขยายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 (เฟส 2) คาดว่า จะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคมนี้ และเปิดให้ใช้จ่ายได้ในช่วงเดือนมกราคม 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง

สำหรับเงื่อนไขคนละครึ่งเฟส 2 นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

ขณะที่เงื่อนไขการลงทะเบียน เบื้องต้นกระทรวงการคลังชี้แจงว่า คนที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ส่วนคนที่ลงทะเบียนเฟส 1 ไปแล้ว จะต้องใช้สิทธิคนละครึ่งให้หมดภายใน 31 ธันวาคม 2563 จึงจะสามารถเข้าร่วมคนละครึ่งเฟส 2 ได้

สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo