World News

‘ดาวโจนส์’ พุ่งกว่า 300 จุด ขานรับข่าว ‘ไบเดน’ ถ่ายโอนอำนาจ

 

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ขานรับข่าวการเดินหน้าถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศ ให้กับ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ยุติความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ดำเนินมานานหลายสัปดาห์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 29,946.70 จุด ทะยานขึ้น 355.43 จุด หรือ 1.20% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,609.44 จุด เพิ่มขึ้น 31.85 จุด หรือ 0.89% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,914.89 จุด บวก 34.26 จุด หรือ 0.29%

Stocks ๒๐๑๑๐๕

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration – GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้แก่คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว ซึ่งทำให้นายไบเดนสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นในการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้เขาสามารถเข้าทำหน้าที่ในทำเนียบขาวได้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ GSA ยังได้อนุมัติเงินกว่า 7 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับนายไบเดน

ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้า ในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุด แอสตร้าเซเนกา เปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 4-5 พฤศจิกายน ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นของเฟดเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo