CSR

กัลฟ์ เดินหน้า ‘GULF Sparks Smiles’ จัดหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ มอบรอยยิ้มให้ชุมชน

 

กัลฟ์ เดินหน้าต่อกับโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ครั้งที่ 2  สานต่อพันธกิจเพื่อสังคม จากองค์กรด้านพลังงานสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชน

ปัญหาด้านสุขภาพช่องปาก และการตรวจสุขภาพฟัน มักเป็นสิ่งที่หลายคนละเลย จนอาจส่งผลให้เกิดเป็นปัญหาในระยะยาวได้ ยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้ที่ต้องการรับความช่วยเหลือในส่วนของการรักษาปัญหาในช่องปากมากขึ้น เนื่องจากการทำทันตกรรมต้องหยุดชะงักไปชั่วคราว ตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด

cover มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน GULF

เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smile มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” เพื่อเป็นการรักษาผู้ป่วยในเชิงรุก ผ่านการเข้าไปรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์บริการสาธารณสุข โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งโครงการนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ณ ชุมชนบ้านแบนชะโด กทม.

จากการตอบรับที่ดีของชุมชน และประชาชนที่มาใช้บริการ ทางบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้สานต่อกิจกรรมออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ครั้งที่ 2 โดยจัดขึ้นที่ มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะห์ซาน (ทับช้างบน) เขตสะพานสูง กทม.

Gulf Sparks Smiles Unit2 15

นอกจากนี้ทางทีมทันตแพทย์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาสาสมัครจากกัลฟ์ ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องทันตสุขศึกษาให้กับอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร (อสส.) และประชาชนที่สนใจ เพื่อที่ทีม อสส. จะได้นำองค์ความรู้ไปกระจายต่อ แก่เพื่อนร่วมงาน และคนในชุมชนต่อไป

นายสิตมน รัตนาวะดี ในนามตัวแทน นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เป็นครั้งที่ 2 ของโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ซึ่งเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ว่า จะออกหน่วยเช่นนี้ เดือนละหนึ่งครั้งจนถึงสิ้นปี 2563

Sitamon Ratanavadi
สิตมน รัตนาวะดี

Gulf Sparks Smiles Unit2 8

การออกหน่วยในครั้งแรกได้รับผลตอบรับค่อนข้างดีจากคนในชุมชน ครั้งนี้จึงได้มาออกหน่วยที่ มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะห์ซาน เขตสะพานสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่กัลฟ์ได้มาแจกข้าวกล่องในช่วงวิกฤติโควิด-19 จึงอยากกลับมาลงพื้นที่นี้อีกครั้ง เพื่อให้คนในชุมชนได้รับการรักษาปัญหาสุขภาพช่องปาก ที่มีประสิทธิภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นการคืนประโยชน์สู่สังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน

Gulf Sparks Smiles Unit2 9

ขณะที่ รศ.ร.อ.หญิง ทญ.ดร.รังสิมา สกุลณะมรรคา รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจ สื่อสารองค์กร และกิจกรรมเพื่อสังคม คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เป็นโครงการที่ทางคณะทันตะ จุฬาฯ ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี โดยมุ่งหวังที่จะทำให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากที่มีประสิทธิภาพ ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

Assoc. Prof. Lt.Rangsima Sakoolnamarka D.D.S. Ph.D
รศ.ร.อ.หญิง ทญ.ดร.รังสิมา สกุลณะมรรคา

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การออกหน่วยจะลำบากกว่าในสถานการณ์ปกติ แต่เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจากกัลฟ์ ทั้งการอำนวยความสะดวกในการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ และมอบเครื่อง High Power Suction ที่ช่วยลดการฟุ้งกระจายของละอองน้ำลายได้ ทางคณะทันตะ จุฬาฯ ต้องขอขอบคุณกัลฟ์ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนความตั้งใจของคณะ เพื่อสร้างสังคมที่พัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน

ทางด้าน น.ส.อรุณีย์ สิงสาหัส ตัวแทน อสส. ชุมชนบ้านทับช้าง กล่าวว่า การที่กัลฟ์ร่วมมือกับทันตแพทย์ จากคณะทันตะ จุฬาฯ จัดทำโครงการคลินิกทันตกรรมเคลื่อนที่ช่วยให้คนในชุมชนได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ได้รับการรักษากับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

S 39952387
อรุณีย์ สิงสาหัส

นอกจากนี้ อสส.ในชุมชนยังได้รับความรู้ด้านทันตสุขศึกษา เรียนรู้การดูแลสุขภาพช่องปาก การแปรงฟัน รักษาฟัน และการสังเกตอาการผิดปกติของสุขภาพฟันเบื้องต้นได้ และสามารถนำไปเผยแพร่ต่อให้กับคนในชุมชนได้ ช่วยให้ทุกคนในชุมชนสามารถดูแลรักษาฟันของตัวเองได้ในระยะยาว

ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิและซักประวัติ ก่อนเข้าไปยังจุดตรวจสุขภาพฟันเบื้องต้น อีกทั้งมีการจัดที่รับบัตรคิว การจัดที่นั่งรอหน้าห้องตรวจให้มีระยะห่างที่เหมาะสม มีมาตรการป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อ ในสถานทำฟันตามมาตรฐานทันตแพทยสภา

ทันตแพทย์และบุคลากรทางทันตกรรม ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น แผ่นป้องกันใบหน้า (Face Shield) แว่นป้องกัน หน้ากากอนามัย ชุด PPE และถุงมือยาง ระหว่างปฏิบัติงาน มีฉากกั้น มีการทำความสะอาดเก้าอี้ทำฟันก่อนและหลังการรักษาทุกครั้ง มีเครื่องดูดละอองฝอย (Extra Oral Suction) เพื่อลดการฟุ้งกระจายของละออง เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด จะมีการทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ และทำความสะอาดพื้นที่ ทั้งก่อนและหลังการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่

Gulf Sparks Smiles Unit2 13

นอกจากนี้ จะมีการควบคุมปริมาณคนที่เข้าไปรักษา โดยจะให้คนไข้หนึ่งคนอยู่ในบริเวณที่รักษาไม่เกิน 20 นาที และจะเปิดหน้าต่างเป็นระยะ มีพัดลมขนาดใหญ่ช่วยเป่าให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ (Air Change) พร้อมทั้งเครื่องพลาสมา ที่ช่วยฆ่าเชื้อในอากาศ และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ การออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ณ โรงเรียนเพี้ยนพิณอนุสรณ์ เขตบางนา โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ Gulf SPARK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo