COVID-19

กลุ่มสิทธิจี้ ‘ค้าปลีกอเมริกัน’ ป้องกัน ‘โควิด’ แรงงาน ช่วงเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี

 

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานในสหรัฐ จี้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศ อย่าง “อเมซอน” และ “วอลมาร์ท” ดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อปกป้องพนักงาน ในช่วงเทศกาล ช้อปปิ้งปลายปี ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มเรียกร้องสิทธิคนงานในสหรัฐเริ่มรณรงค์เรื่องนี้ ในขณะที่คนงานค้าปลีกทั่วสหรัฐร้องเรียนเรื่องสภาพการทำงาน และความกังวลเรื่องสุขภาพ

shutterstock 1703745754

สหภาพแรงงานระหว่างประเทศด้านอาหารและการค้า (UFCW) ที่มีสมาชิกราว 1.3 ล้านคน ระบุว่า คนทำงานแนวหน้าหวาดกลัว เพราะนายจ้าง และผู้นำที่ได้รับการเลือกมาไม่ได้ปกป้องพวกเขา และหยุดยั้งการแพร่ระบาดอย่างเพียงพอ

เทศกาลจับจ่ายปีนี้ ที่เริ่มตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้า 26 พฤศจิกายนนั้น เริ่มเห็นยอดสั่งซื้อจำนวนมากแล้ว หากไม่ดำเนินการทันที คนงานจำนวนมากอาจล้มป่วย และถึงขั้นเสียชีวิตได้

คนงานหญิงที่ทำงานในห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ทมา 5 ปี  แสดงความวิตกว่า ลูกค้าที่แห่เข้ามาซื้อของในวันแบล็ค ฟรายเดย์ หรือวันศุกร์ หลังวันขอบคุณพระเจ้า จะทำให้ร้าน กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดในวงกว้างอย่างรวดเร็ว หรือซูเปอร์ สเปรดเดอร์

ส่วนคนงานหญิงที่จัดเตรียมของชำให้อเมซอน ชี้ว่า บริษัทต้องแจ้งเตือนลูกค้า เรื่องมีพนักงานติดเชื้อเมื่อไม่นานมานี้ คนงานส่วนใหญ่มองตรงกันว่า บริษัทค้าปลีกจะต้องเพิ่มการปกป้องดูแล และเพิ่มเงินชดเชยให้แก่คนงาน เพราะได้กำไรมหาศาลในช่วงล็อกดาวน์

เมื่อเดือนที่แล้ว อเมซอนระบุว่า  นับตั้งแต่ที่สหรัฐพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น มีพนักงานอเมซอน แอนด์ โฮลฟูด ติดเชื้อโควิดไปแล้ว เกือบ 20,000 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.4% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo