World News

ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานยกแผง รับข่าววัคซีนโควิด-‘เยนเลน’นั่งรมว.คลัง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ทะยาน ดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด จากข่าวการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และแรงหนุนจากนายโจ ไบเดน จะเสนอชื่ออดีตประธานเฟดนั่งรัฐมนตรีคลัง

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐ ที่ทะยานขึ้นต่อเนื่อง จากข่าวหลายบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนโววิด-19 ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19

ตลาดหุ้นสหรัฐยังได้รับแรงหนุนจากการตั้งรัฐบาลใหม่ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยล่าสุดมีรายงานว่าจะมีการตั้งแต่นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และ เป็นอดีตประธานเฟดคนที่สองที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง

ตลาดตอบรับข่าวดังกล่าว เนื่องจากนางเยลเลน เคยสนันสนุนให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้นักลงทุนคาดว่าจะมีการออกมาตรการครั้งใหญ่ตามมา

  • ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 29,591.27 จุด เพิ่มขึ้น 327.79 จุด หรือ +1.12%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,577.59 จุด เพิ่มขึ้น 20.05 จุด หรือ +0.56%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,880.63 จุด เพิ่มขึ้น 25.66 จุด หรือ +0.22%

นักวิเคราะห์กล่าวว่านักลงทุนซื้อสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก จากความหวังการพัฒนาวัคซีน ซึ่งมีความเป็นจริงมากขึ้น เมื่อมีข่าวรายวันถึงความสำเร็จการพัฒนาวัคซีน

ล่าสุด ล่าสุด แอสตร้าเซนเนก้า รายงานว่าบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบว่ามีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ขณะที่ ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อวันศุกร์ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo