Economics

ไม่ต้องแย่งกัน! คนละครึ่งเฟส 2 ‘คลัง’ เล็งเปิดโอกาสให้ทุกคน

คนละครึ่งเฟส 2 มาแน่ “บิ๊กตู่” สั่ง “กระทรวงการคลัง” เร่งสรุปรายละเอียดให้เสร็จภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทย เล็งเปิดโอกาสให้ทุกคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า การพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 ว่า สำหรับรายละเอียด และ เงื่อนไขมาตรการเฟสที่ 2 นั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจาก ยังต้องรอดูวงเงินที่เหลือ จากการลงทะเบียนในเฟสแรกก่อน

อย่างไรก็ดี งบประมาณที่จะนำมาใช้ จะยังคงเป็นวงเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน หลังเฟสแรกใช้วงเงินไป 3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่า จะได้ข้อสรุปในเดือน ธันวาคมนี้ และ สามารถเปิดให้ลงทะเบียนจริงได้ในเดือน มกราคมปีหน้า

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน ยืนยันว่า สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ แต่ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ ของผู้ลงทะเบียนด้วยเช่นกัน โดยรายชื่อผู้ลงทะเบียนเก็บตก เมื่อวันที่ 11 และ 19 พฤศจิกายน 2563 จะรู้ผลประมาณวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 หรือ 14 วัน หลังการเปิดให้ลงทะเบียนเก็บตกรอบแรก

คนละครึ่งเฟส 2

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิในเฟสแรกไปแล้ว ปัจจุบัน กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณา ให้นำข้อมูลจากฐานข้อมูลของผู้ลงทะเบียน ในระบบรอบแรกที่มีอยู่ มาลงทะเบียนต่อได้ทันที อย่างไรก็ดี หากมีความชัดเจน จะแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

เมื่อสอบถามถึง ของขวัญปีใหม่ ที่รัฐบาลฝากให้พิจารณา นายอาคม กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากมาตรการ “คนละครึ่ง” ที่ออกมาในช่วงที่ผ่านมาแล้ว กระทรวงการคลัง เตรียมการโอนเงิน เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งหนึ่ง จากเดิมที่โอนเข้าแล้ว 500 บาท นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการ ช่วยเหลือนักเรียน และ นักศึกษาที่กู้ยืมเงินกับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยจะเป็นลักษณะการผ่อนปรนเงื่อนไขให้

ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กระทรวงการคลัง เร่งสรุปรายละเอียดทั้ง 2 มาตรการให้เสร็จภายในต้นเดือน ธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทย พร้อมกับเร่งเสนอให้ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) และ ครม. พิจารณาเห็นชอบโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 นั้น คลังพยายามเปิดโอกาส ให้ทุกคนที่สนใจ สามารถเข้าร่วมโครงการได้ทั้งหมด โดยกลุ่มคนที่ได้รับสิทธิเฟส 1 อยู่แล้ว ก็จะได้สิทธิเฟสสองต่ออัตโนมัติ พร้อมกับได้วงเงินเพิ่มเติม รวมถึงขยายเวลาใช้จ่าย ไปถึงเทศกาลตรุษจีนปีหน้าด้วย ส่วนคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ ก็สามารถมาลงทะเบียนรับเฟส 2 เพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ให้ไปใช้จ่ายคนละครึ่งได้เหมือนกัน แต่คนที่จะเข้าร่วมคนละครึ่งจะต้องไม่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ใช้สิทธิช้อปดีมีคืน

“ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่า จะต้องขยายจำนวนผู้ได้สิทธิเท่าไรให้ครอบคลุมทั้งหมด รวมถึงจะเพิ่มวงเงินอีกแค่ไหน เพราะจะต้องให้ธนาคารกรุงไทย ไปสำรวจข้อมูลการลงทะเบียนก่อนว่ามีข้อมูลลงทะเบียนเชิงลึกอย่างไร เพื่อนำมาประเมินว่าควรจะขยายจำนวนสิทธิ์และวงเงินเท่าไรถึงเหมาะสมต่อไป ก่อนจะเสนอระดับนโยบาย และทำเรื่องเสนอขอใช้งบประมาณต่อไป” นายกฤษฎา กล่าว

ซึ่งเบื้องต้น กระทรวงการคลัง สามารถใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่เป็นส่วนของงบฟื้นฟู 400,000 ล้านบาท มาใช้ได้ แต่จะเป็นเท่าไร ต้องขึ้นอยู่กับการศึกษาก่อน นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ก็พร้อมจะพิจารณาเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพด้วย จากปัจจุบันที่ได้รับเดือนละ 500 บาท ซึ่งจะครบกำหนด 3 เดือนในเดือน ธันวาคมนี้

นายกฤษฎา ยืนยันว่า มาตรการที่คลังกำลังพิจารณาอยู่ จะเข้าถึงการช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม โดยผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ 14 ล้านคน รัฐก็จะเข้าไปดูช่วยเหลือค่าครองชีพให้ ขณะที่คนมีรายได้ปานกลาง ภาครัฐก็จะเข้าไปช่วยใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง และคนมีรายได้สูง หรือมีฐานการเสียภาษีเกิน 10% ก็สามารถเลือกใช้เข้าโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีได้ แต่ทุกคนจะต้องเลือกรับสิทธิเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถรับสิทธิซ้ำซ้อนกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo