Finance

หุ้นปิดทะยาน 31.09 จุด ต่างชาติซื้อสุทธิอีกวัน รับข่าววัคซีนโควิด-19

นักลงทุนต่างชาติลุยซื้อหุ้น ดันดัชนีบวกกว่า 2%  ดัชนีแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากข่าวการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จะช่วยหนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและภาคส่งออก หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดตลาดวันนี้ (23 พ.ย) เพิ่มขึ้น 31.09 จุด หรือ 2.24% ดัชนีปิดที่ 1,420.43 จุด โดยนักลงทุนต่างชาติยังซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน 2,769.91 ล้านบาท

ตลาดหุ้นไทยบวกขึ้นแรงกว่าภูมิภาค รับข่าว AstraZeneca แถลงว่าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพ 90% ซึ่งทำให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นว่าหากประสบความสำเร็จและมีการฉีดวัคซีนอย่างแพร่หลายจะช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลก

โบรกเกอร์กล่าวว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มานานนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดช่วงต้นปี และกระทบหนักเมื่อเศรษฐกิจโลกหดตัว ทำให้กระทบภาคส่งออกอย่างรุนแรง แต่เมื่อเศรษฐกิจโลกจะฟื้นจากวัคซีนโควิด-19 เศรษบกิจไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศส่งออกที่ได้ประโยชน์หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้น ทำให้ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาตลาดการเงินมากขึ้น แม้ว่ามาตรการใหม่เพื่อแก้ปัญหาค่าเงินบาทที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มาตรการนี้ไม่ได้มีผลต่อกระแสเงินทุนไหลเข้า ซึ่งหากแนวโน้มค่าเงินบาทแข็งค่า ถือว่านักลงทุนต่างชาติได้ประโยชน์ หากลงทุนในตลาดหุ้นหรือพันธบัตรของไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo