Business

ขยายสัมปทาน ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ ยังไม่เข้า ครม. ‘บิ๊กตู่’ ย้ำยึดประโยชน์ชาติ

ขยายสัมปทาน “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” ยังไม่เข้า ครม. “บิ๊กตู่” ย้ำยึดประโยชน์ชาติ ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่หนี้ค้าง “มหาดไทย” ยกให้รัฐบาลฟันธง

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการพิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 พ.ย. 63) ว่า

IMG 20201118125645000000

ได้ดำเนินการสร้างการรับรู้ ซึ่งรัฐบาลยึดหลักผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ ใครที่วิพากษ์วิจารณ์ขอฝากให้ไปดูว่ารถไฟฟ้ามีกี่ช่วง มีช่วงที่ 1 ช่วงที่ 2 ช่วงที่ 3 และปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะทำ จะจ้างใคร งบประมาณของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีหรือไม่ ที่ผ่านมาขาดทุนเพราะอะไร ระยะที่ 1 และ 2 ก็ไม่ได้เริ่มสมัยตน

วันนี้ก็ต้องพิจารณาตลอดสายเพื่อให้ความเป็นธรรม เพื่อประชาชนได้ประโยชน์จากค่าโดยสารที่ถูกลง หากไปเปรียบเทียบกับสายอื่นก็เป็นคนละแบบ มันจะต้องดูหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดูความเป็นมา หลักการ และเหตุผล

เรื่องนี้ยังไม่มีการหารือใน ครม. เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยไปทำข้อพิจารณาเพิ่มเติมขึ้นมา โดยการหารือร่วมกับหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคม กทม. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ปัญหาสำคัญของ รถไฟฟ้าสายสีเขียว คือ หนี้ที่ค้างอยู่ จะทำอย่างไรในระยะที่ 1 เพราะวันนี้หากเดินต่อไปหนี้ก็จะครอบไปเรื่อยๆ แล้ววันข้างหน้าจะแก้ไขอย่างไร ให้ลองไปคิดดูแล้วกัน ก็ไปช่วยกัน ถ้าใครมีวิธีการอื่นที่ดีกว่าให้เสนอเข้ามาเลย รัฐบาลจะนำไปพิจารณา แต่ถ้าไปพูดให้เสียหายก็แก้อะไรไม่ได้เหมือนเดิม รัฐบาลนี้ก็รับแก้ปัญหามาตลอด ก็ขอให้เห็นใจหน่อยก็แล้วกัน

124360918 3398910070186010 5614429341956709681 o

“มหาดไทย” โยน ครม. ฟันธง

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้เรื่องขยายสัมปทาน BTS ไม่มีเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.

ทั้งนี้ ในภาพรวมเรื่องของ BTS เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งในการแก้ปัญหามีคณะกรรมการไปดำเนินการ พอขั้นตอนเสร็จแล้ว จะส่งให้สำนักงานอัยการ และกระทรวงมหาดไทยดู และให้กระทรวงมหาดไทยเสนอต่อ ครม.

อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทยไม่ได้เป็นหน่วยงานต้นเรื่องที่จะเสนอ แต่เรามีหน้าที่นำสิ่งที่คณะกรรมการทำมาเสนอต่อ ครม. ส่วน ครม.จะเห็นด้วยหรือไม่ก็เป็นเรื่องของ ครม.

ส่วนเรื่องนี้ที่มีประเด็น เนื่องจากมีบางกระทรวงมีการแสดงข้อคิดเห็นเข้ามา ซึ่งข้อคิดเห็นนี้ก็ต้องไปสอบถามกระทรวงต่างๆ ก่อน และให้เขาแสดงความเห็นกลับมา เมื่อเรียบร้อยก็จะเป็นหน้าที่เลขาธิการ ครม. โดยขณะนี้หน้าที่ของตนจบแล้ว เพราะส่งเรื่องให้ ครม. ตามคำสั่งของ คสช. ส่วนเรื่องนี้จะนำกลับเข้าครม. พิจารณาอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า มีประเด็นใดที่ต้องขอความเห็นเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มีประเด็นที่กระทรวงคมนาคมขอความเห็นเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเป็นหน้าที่ของเลขาธิการ ครม. ไม่ใช่ตน ซึ่งต้องสอบถามกระทรวงต่างๆ และเสนอกลับมาที่เลขาธิการ ครม. และเขาจะเป็นคนนำเข้า ครม. ซึ่งไม่ใช่ขั้นตอนของตนแล้ว

สำหรับประเด็นค่าโดยสาร และต่อสัมสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ก็ต้องส่งให้กระทรวงต่างๆ ทำความเห็น และกระทรวงต่างๆ ต้องเสนอกลับมา

ศักดิ์สยาม

“คมนาคม” ส่งความเห็นแล้ว

ก่อนการประชุม ครม. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงคมนาคมได้ทำความเห็น รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปแล้ว ความเห็นตามนั้น ตามที่หนังสือกระทรวงมหาดไทยเสนอ

สำหรับกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า รถไฟฟ้าสายนี้คุ้มทุนแล้ว

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทราบว่ากรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคมกำลังเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องไปชี้แจง เพราะตามความเห็นของกระทรวงคมนาคมต้องการให้เป็นไปตามสัดส่วน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ประโยชน์ของประเทศชาติ และพยายามให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงคมนาคมได้พูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยในเรื่องนี้หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เราได้ทำความเห็นเพิ่มเติม ไม่ได้เปลี่ยนประเด็นอะไร

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายในเรื่องนี้ นายศักดิ์สยามกล่าวว่าก็ให้ไปถามฝ่ายค้านซึ่งขณะนี้กระบวนการ ที่กระทรวงมหาดไทยกำลังทำข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ ส่วนจะเข้า ครม. ในวันเดียวกันนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo