Politics

‘บิ๊กตู่’ ยืนยันไม่มีปฏิวัติ! ลั่นไม่อยากเห็นคนไทยฆ่ากันเอง

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไม่มีปฏิวัติ – ประกาศกฎอัยการศึก ลั่นจะพยายามห้ามไม่ให้เกิด “ม็อบชนม็อบ” ไม่อยากเห็นคนไทยฆ่ากันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่คาดว่า จะมีผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากันว่า รัฐบาลจะพยายามห้ามไม่ให้มีการปะทะกัน ซึ่งทุกกลุ่มต้องเคารพกฎหมาย หากพบว่า มีการปะทะกัน ก็จะมีการเก็บหลักฐานและดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด

โดยกำชับเจ้าหน้าที่แล้วว่า ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีการเลือกปฎิบัติ ซึ่งการชุมนุมถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ทุกฝ่ายทำได้ แต่ต้องไม่ก่อเหตุปะทะกัน รัฐบาลพยายามให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด พร้อมขอให้คำนึงถึงเจ้าหน้าที่บ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ถูกกกระทำเช่นกัน เจ้าหน้าที่มีหน้าที่รักษากฎหมายหากพบว่ามีการฝ่าฝืน ซึ่งวันนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ทำอะไรก็ผิดไปหมด แต่หากไม่มีเจ้าหน้าที่ใครจะเป็นผู้ปฏิบัติงาน

IMG 20201118125614000000

ส่วนกรณีที่มีคำสั่งของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ตรวจเข้มการระดมมวลชนจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้าร่วมชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่จำเป็นต้องสั่งการ ซึ่งจากการสอบถามก็ไม่ได้มีการสั่งการเช่นนั้น แต่ทุกอย่างเป็นการทำงานตามปกติ ที่ทุกหน่วยงานมีการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและประชาชนโดยรวมทั่วไป ไม่ใช่เพื่อตนเอง

สำหรับเรื่องข้อมูลของการระดมคน เห็นว่า มีการให้ข้อมูลทางโซเชียลฯ จึงขอให้ตรวจสอบว่า น่าเชื่อถือหรือไม่ และวันนี้พบว่า ข้อมูลเกือบทั้งหมดเป็นการบิดเบือน และนำไปสู่การสร้างความขัดแย้ง ตนไม่เห็นด้วยและขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจเช่นกัน ซึ่งบางครั้งเป็นการให้ข้อมูลเพื่อหวังให้เกิดการปะทะ โดยในอดีตเคยมีบทเรียนมาแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ดังนั้นใครที่เป็นแกนนำต้องรับผิดชอบ ควบคุมสถานการณ์ให้ได้

ต่อข้อถามว่า มีการวิเคราะห์กันว่า มีความพยายามนำคนเสื้อเหลือง ออกมาเคลื่อนไหวให้เกิดม็อบชนม็อบ เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่รัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องพยายาม เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถคิดเองได้ การออกมาชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ของทุกคน หลายอย่างขณะนี้ สามารถตรวจสอบได้ว่า มีเส้นทางมาจากไหน การใช้เครื่องเสียงและอุปกรณ์ที่นำมาแสดงออก

“จะดูแลทั้ง 2 ฝ่าย เพราะในฐานะของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ไม่อยากให้คนไทยต้องมาฆ่ากัน ไม่อยากให้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่เศรษฐกิจก็มีปัญหาอยู่แล้ว รัฐบาลต้องดูแลให้ทุกกลุ่มมีความพึงพอใจและให้สถานการณ์เรียบร้อย ซึ่งการดำเนินการก็ต้องอาศัยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศจะชุมนุมให้ใกล้กับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ว่า ฝากถามไปยังแกนนำว่า เพราะเหตุใดจึงต้องเข้าไปใกล้กับสำนักงานทรัพย์สินฯ มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ยืนยันจะไม่มีการปฎิวัติ และไม่มีการประกาศกฎอัยการศึก ขอให้ทุกคนทำให้บ้านเมืองสงบสุข ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว เช่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเทศกาลหยุดยาวที่ผ่านมา ดีใจที่ประชาชนออกไปท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่ขอให้ระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุ และเดือนหน้าที่จะมีช่วงวันหยุดยาวอีก ก็ขอให้ดูแลและวางแผนการเดินทางให้ดี เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก พร้อมกำชับให้ผู้ที่ขับรถ โดยเฉพาะรถสาธารณะ ต้องไม่ดื่มสุรา ไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด และเคารพกฎจราจร รวมถึงตรวจสภาพรถให้พร้อม เพื่อไม่ให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo