COVID-19

‘คนละครึ่งเฟส 2’ จ่อขยายสิทธิ์เป็น 15 ล้านคน ลากยาวอย่างน้อยถึงตรุษจีน

คลังจ่อชง “คนละครึ่งเฟส 2” ให้รัฐบาลอนุมัติต้น ธ.ค. อาจขยายสิทธิ์เป็น 15 ล้านคน ลากยาวอย่างน้อยถึงตรุษจีน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งศึกษาโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมอบนโยบาย เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้

คนละครึ่งเฟส 2

ส่วนจะขยายจำนวนผู้รับสิทธิและเพิ่มวงเงินเท่าใดนั้น ต้องพิจารณาภาระต่องบประมาณ ซึ่งต้องจัดหาแหล่งเงินมารองรับ และได้มอบหมายให้ ธนาคารกรุงไทย ประมวลผลการลงทะเบียนทั้งหมดของโครงการคนละครึ่งในช่วงที่ผ่านมาว่า เป็นอย่างไร

ในเบื้องต้นอาจเปิดให้ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งเฟส 1 ได้สิทธิในเฟส 2 แบบอัตโนมัติและได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีก รวมถึงจะขยายเวลาการใช้จ่ายถึงต้นปีหน้า ยาวต่อไปถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 หากขยายสิทธิครอบคลุมรายย่อยเพิ่มเป็น 14-15 ล้านคน แต่ยังไม่สรุปว่า จะขยายถึง 3 เดือนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปและมีการอนุมัตต้นเดือนธันวาคม 2563

“กระทรวงการคลังขอเวลาไปพิจารณาตัวเลขกลุ่มที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ อาจจะเป็น 14-15 ล้านคนก็ได้ โดยได้สั่งให้กรุงไทยไปดูตัวเลขของคนที่เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันใน 3 รอบที่เปิดรับลงทะเบียน ว่ามีปริมาณสูงสุดเท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้วงเงินกู้จาก พ.ร.ก. โควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ยังเหลือก็จะนำมาใช้ในส่วนนี้ โดยจะเสนอพร้อมกันกับมาตรการอื่น ๆ เป็นแพคเก็จเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่” นายกฤษฎา กล่าว

shutterstock 1745293367

สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ซึ่งไม่สามารถลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่งได้ รัฐบาลจะช่วยเพิ่มเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรคนจน จากปัจจุบันได้รับเพิ่มเดือน  500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ส่วนขั้นตอนการเตรียมลงทะเบียนผู้ถือบัตรฯ รอบใหม่ ซึ่งได้จัดเตรียมการเอาไว้รองรับนานแล้ว คงต้องรอให้ โครงการคนละครึ่งสิ้นสุดลงก่อน  จึงจะเปิดให้ลงทะเบียนผู้ถือบัตรคนจนรอบใหม่

ขณะเดียวกัน หากใครมีรายได้ฐานการเสียภาษีเกิน 10% อาจเลือกเข้าโครงการช้อปดีมีคืน เพราะได้รับเงินคืนอย่างน้อย 3,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo