Business

ท่องเที่ยวสละโสด ททท.ดีเดย์ เดือนแห่งความรัก ชวนคนโสดเดินทางหาเพื่อนใหม่

ท่องเที่ยวสละโสด เจอกันเดือนกุมภาพันธ์นี้ ททท. เปิดชิมลาง 2 เส้นทาง เครื่องบิน-ล่องเรือ เจาะเฉพาะกลุ่มชวนคนโสดเที่ยว หาเพื่อนใหม่เพิ่ม

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมเปิดเส้นทาง ท่องเที่ยวสละโสด โดยคาดว่าจะเริ่มได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย คนโสด ตามแผนงานของ ททท. ที่จะเน้นขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย “เฉพาะกลุ่ม” มากขึ้น

ท่องเที่ยวสละโสด

ทั้งนี้ เบื้องต้น จะแบ่งโครงการ ออกเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ การเดินทางโดยเครื่องบิน และ เส้นทางล่องแม่น้ำเจ้าพระยา ไหว้พระ ขอพร ทำบุญ เป็นต้น โดยนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นคนโสดเท่านั้น เพื่อสร้างโอกาส ในการหาเพื่อนใหม่ และอาจพัฒนาต่อไป เป็นคู่รัก

พร้อมกันนี้ ททท.ยังร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมการท่องเที่ยวสายบุญ หรือ ศรัทธาทัวร์ โดยการจัดทริปไหว้พระ บนเครื่องบินทั่วประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “บินทั่วไทยได้มงคลทั่วทิศ” ซึ่งจะทำเป็นเฟส 2 ต่อจากเฟสแรก ที่การบินไทยทำไปแล้ว โดยอาจเพิ่มเติมจากครั้งแรก ที่บินวนไม่ลงจอด มาเป็นการลงจอด เพื่อให้ไปไหว้พระในวัดสำคัญ ๆ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป

นอกเหนือจากกลุ่มนักท่องเที่ยว เส้นทางบุญ และ ท่องเที่ยวสละโสด แล้ว ททท.จะมุ่งส่งเสริมการทำตลาด กลุ่มความสนใจอื่น ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง นักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มชาวต่างชาติที่พำนักในไทย (Expat) และนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากประเทศที่มีแนวโน้มเปิดให้เดินทางเข้าไทย ในปี 2564 ด้วย

ตัวอย่างเช่น กลุ่ม LGBTQ ที่มีความหลากหลายทางเพศ, กลุ่มที่มีความชื่นชอบทางด้านอาหาร, กลุ่มที่สนใจเดินทางไปสถานที่เพิ่มพลัง เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ สร้างสมดุลในร่างกาย และ ล้างพิษในจิตใจ, กลุ่มการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ และกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ทำงานด้านดิจิทัล เป็นต้น

shutterstock 1293178225 1

ในส่วนของ กลุ่มชาวต่างชาติ ที่ทำงานด้านดิจิทัล ถือว่ามีความคืบหน้า พอสมควร เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ ททท. พยายามส่งเสริม ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 แต่เมื่อ โควิด-19 ยังระบาดอยู่ทั่วโลก ททท.จึงได้หารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาช่องทางส่งเสริมร่วมกัน

ในเบื้องต้น จะเป็นการพัฒนา คัดเลือกสินค้าท่องเที่ยว ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ของกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ทำงานด้านดิจิทัล พร้อมขายเชื่อมโยง กับเส้นทางท่องเที่ยวอื่น ๆ  เช่น เส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อรับพลัง ซึ่งเป็นสถานที่เงียบสงบรวม 60 เส้นทางที่ ททท.ได้จัดทำออกมาโปรโมทแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ในอนาคต จำเป็นต้องหารือกันเพิ่มเติม เรื่องการปรับปรุงกฎหมาย หรือกฎระเบียบการออกวีซ่า ให้รองรับกลุ่มดิจิทัล นอแมดต่อไป เมื่อมีการเปิดประเทศรับชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาได้ปกติ

ปัจจุบัน มีชาวต่างชาติกลุ่มนี้ พำนักอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก และมีอีกหลายราย ที่ต้องการเดินทางเข้ามา เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ ได้รับการจัดอันดับ ให้เป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการทำงานนอกออฟฟิศ มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยจุดขายของบรรยากาศที่สงบ แต่ก็มีความทันสมัยในตัว

ดังนั้น ททท.จึงมีแผนชูจุดขายนี้ มาส่งเสริมให้เกิดการเดินทางมาทำงาน และท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น เชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียง สอดรับกับเทรนด์การทำงานแนวใหม่ของโลกอย่าง Work From Anywhere และ Workation

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเชิญชวน คนไทยให้ออกท่องเที่ยว ด้วยการเพิ่มวันหยุด โดยในเดือน ธันวาคม 2563 มติ ครม. ได้ให้เลื่อนวันหยุดชดเชย วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษารัชกาลที่ 9 จากวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม เป็นวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 ซึ่งจะทำให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องรวม 4 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ เพื่อหวังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo