Politics

‘จุรินทร์’ เตรียมเรียก 3 ส.ส.ปชป.เตือน! หลังโหวตขัดมติพรรค

“จุรินทร์” เตรียมเรียก 3 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เตือน! หลังขัดมติพรรคโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมหนุนตั้ง “ส.ส.ร.” ตามสัดส่วนร่างพรรคร่วมรัฐบาลกำหนด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ 3 คนโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ว่า ยังไม่ทราบสาเหตุการโหวตเช่นนี้ และในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) จะเชิญทั้ง 3 คนมาตักเตือน กรณีที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค เพราะถือว่า ทุกคนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมติพรรค เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันชัดเจนแล้ว

ส่วนกรณี ส.ส. มองว่า เป็นเอกสิทธิส่วนตัวนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ผู้แทนราษฎร ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและข้อบังคับของพรรคประกอบกัน ส่วนจะกำหนดบทลงโทษหรือไม่ หากฝ่าฝืนอีก เป็นเรื่องภายในพรรคที่จะต้องให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของพรรค

5f042c9abae77

นายจุรินทร์ กล่าวถึง การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า จะตั้ง 2 คณะ คณะแรกจะประกอบด้วย 7 ฝ่าย เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาเฉพาะหน้า แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของประธานรัฐสภาว่าจะกำหนดแนวทางอย่างไร

โดย พรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอให้ใช้แนวทางฉันทามติประกอบให้แต่ละฝ่ายดำเนินการ เพื่อให้มีโอกาสเข้าร่วมและเห็นพ้องต้องกันทั้งหมด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย แต่หากประเด็นใดที่ยังไม่สามารถหาฉันทามติได้ อาจจะยกยอดให้คณะกรรมการชุดที่ 2 ที่จะพิจารณา ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการที่จะศึกษาปัญหาระยะกลางและระยะยาว

สำหรับเรื่องที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ระบุชัดเจนในร่างของพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน และอีก 50 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ มาจากการสรรหาจากส.ส. 10 คน ส.ว. 10 คน 20 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีสรรหา และอีก 10 คนมาจากตัวแทนเยาวชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ลงชื่อสนับสนุนในร่างนี้

“แต่สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จัดตั้งขึ้น จะเป็นผู้ตัดสินใจว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร ส่วนข้อกังวลว่าส.ส.ร.ที่มาจากการสรรหา 50 คนอาจล็อกสเปกนั้น เห็นว่าไม่น่าจะทำได้ เชื่อว่าทุกคนมีดุลยพินิจสรรหา” นายจุรินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo