Finance

ราคาทองวันนี้ 23 พ.ย. ขาดแรงซื้อเข้าตลาด รูปพรรณทรงตัว 27,350 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 23 พ.ย. 2563  ไม่เปลี่ยนแปลง จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 พ.ย.) 

ราคาทองวันนี้ 23 พ.ย. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,750 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,850 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 26,272.28 บาท และขายออก ที่บาทละ 27,350 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,872.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 23 พ.ย.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชียราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ ก่อนที่จะพุ่งขึ้นแรงหลัง นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk on the Street” ของ CNBC ว่า “กระทรวงการคลังและธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีอาวุธ (เครื่องมือ) มากเพียงพอที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป”

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการที่นายมนูชินระบุว่า “เขาและแกนนำพรรครีพับลิกันจะหารือกันเพื่อร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ร่วมกับพรรคเดโมแครตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”

ถ้อยแถลงดังกล่าวสร้างความหวังว่าจะมีเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,879.89 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีนต้าน COVID-19 ยังคงบั่นทอนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยต่อเนื่อง

ไฟเซอร์ แถลงในวันศุกร์ว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา FDA ได้อนุมัติให้สามารถใช้แอนติบอดีของบริษัท Regeneron เพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรในทองคำสลับออกมา

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.92 ตันสู่ระดับ 1,220.17 ตันซึ่งเป็นการกลับมาถือครองทองคำเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการของสหรัฐ

เน้นการซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น โดยเข้าซื้อในบริเวณ 1,860-1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์) พิจารณาขายเพื่อหวังทำกำไรช่วงสั้นหากไม่ผ่านแนวต้าน 1,879-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 23 พ.ย.

ราคาทองคํา Spot เช้านี้ยังเคลื่อนไหวในกรอบใกล้เคียงกับสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสัปดาห์ที่แล้วทองคำถูกดดันอย่างหนักจากความคืบหน้าผลการทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโคิด-19 ที่มีประสิทธิภาพถึง 95% ทองในประเทศเปิดตลาดไม่เพิ่มไม่ลดจากวันเสาร์

ประเด็นสำคัญๆ ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐและยุโรป รวมทั้งความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสดังกล่าว และการเจรจามาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

นอกจากนี้ ประเด็นเศรษฐกิจเข้มข้น ของสหรัฐ ได้แก่ เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนพ.ย. ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือนต.ค. ยอดขายบ้านใหม่ เดือนต.ค. และ จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เป็นต้น

ประกาศราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดเช้าวันจันทร์ ราคาไม่เพิ่มไม่ลด จากประกาศราคาซื้อขายเมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่แล้ว แนวโน้มทองคำในประเทศ อาจจะปรับตัวขึ้นตามทองคำโลกได้ไม่มาก เนื่องจากมองว่าเงินบาทยังคงอยู่ในทิศทางแข็งค่ากดดัน

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะปรับตัวขึ้น โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวที่บริเวณ 1,860-1,890 ดอลลาร์ ซึ่งจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญบริเวณ 1,848-1,850 ดอลลาร์

ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวต้องระวังว่าจะมีแรงเทขายออกมา ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปรับลดลงสู่แนวรับถัดไปบริเวณ 1,837 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,875 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดจะอยู่ที่บริเวณ 1,890 ดอลลาร์

อ่านข่าวเต็มที่

Avatar photo