Business

กระเป๋าสั่น! ช้อปดีมีคืน เปิดตัว iPhone 12 ทำลูกค้าอยากเปลี่ยนมือถือ ดันไอทีปลายปี

ช้อปดีมีคืน iPhone 12 สองปัจจัยกระตุ้นตลาดไอทีแตะ 6.2 แสนล้าน เอไอเอสยิ้มรับกระแสแรง ด้านคอมมาร์ต จัดงานทิ้งทวนปีนี้ หวังสะพัด 2,800 ล้าน

ตลาดไอทีปีนี้ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ แต่ในช่วงปลายปีนี้ ถือว่าได้อานิสงส์จากมาตรการ ช้อปดีมีคืน iPhone 12 ที่เพิ่งเปิดตัวไป เชื่อว่าจะเป็นสองปัจจัยหนุนหลัก ในการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ให้จับจ่ายสินค้าไอทีมากขึ้นในช่วงปลายปี

ช้อปดีมีคืน iPhone 12

จากโครงการ “ช้อปดี มีคืน” สำหรับบุคคลที่เสียภาษีเงินได้ ถ้ามีแพลนจะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ช่วงนี้ต้องจัด เพราะมีสิทธิ์ได้คืนภาษีตามระดับรายได้สุทธิต่อปีของคุณ ตามจำนวนที่จ่ายจริงรวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน โดยไม่ต้องลงทะเบียนก่อนใช้สิทธิ์

เมื่อซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษี (VAT) และต้องมีใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มรูปแบบ จากการซื้อสินค้าเป็นหลักฐานในระยะเวลาที่กำหนด คือวันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2563 ณ มีนาคม 2564 ซึ่งจากเกณฑ์ของโครงการ ยิ่งคนที่เสียอัตราภาษีสูง ยิ่งได้คืนมากถึงหลักหมื่นทีเดียว

สำหรับภาพรวมตลาดไอทีในปีนี้ การ์ทเนอร์ ประเมินว่า มูลค่าตลาดจะอยู่ที่  6.2 แสนล้านบาท และจะกระเตื้องขึ้นในปี 2564 โดยคาดว่า ตลาดรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.59 แสนล้านบาท

เอไอเอส

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า การเปิดจอง iPhone 12 พบว่า ได้รับการตอบรับอย่างดี เนื่องจากเป็น iPhone รุ่นแรกของโลกที่ใช้ 5G ได้ และในเมืองไทย ตลาดผู้ใช้ 5G เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้ iPhone ก็เฝ้ารอที่จะได้ใช้ iPhone ที่รองรับ 5G

“เมื่อ iPhone 12 เข้ามาในเมืองไทย จึงได้รับการตอบรับจากสาวก iPhone อย่างดี นอกเหนือจากเรื่องราคาและแพ็กเกจแล้ว สิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น คือ สามารถใช้ iPhone 12 บนเครือข่าย 5G ได้ด้วย” นายปรัธนา กล่าว

สำหรับเอไอเอส ในฐานะผู้นำ 5G ของประเทศ พร้อมตอบโจทย์การใช้ 5G ให้กับคนไทย เพราะมีคลื่น 5G มากที่สุด เร็วแรงที่สุด ครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และวางแผนขยายเครือข่าย 5G ต่อเนื่องด้วยงบลงทุน 35,000 ล้านในปีนี้ ดังนั้น ลูกค้าที่ซื้อ iPhone 12 จากเอไอเอส จึงมั่นใจว่าได้ใช้บริการ 5G อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ด้าน นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า โค้งสุดท้ายของปีภาพรวมตลาดไอทีประเทศไทย มีแนวโน้มชะลอตัวลงกว่าช่วงหลังการคลายล็อกดาวน์ไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ที่กำลังซื้อกลับมาเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างมากจากกำลังซื้ออั้นมาก่อนหน้านี้

CMXT COVER 2020 1

ที่สำคัญคือ ปลายปีนี้ จะมีปัจจัยบวก เข้ามาหนุนตลาด อยาง มาตรการช้อปดีมีคืน ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ทั้งจากกลุ่มผู้บริโภค ที่มีแผนจะซื้อสินค้าไอทีอยู่ก่อนแล้ว และผู้ที่ไม่มีแผนจะซื้อมาก่อน แต่ต้องการใช้สิทธิดังกล่าว

ดังนั้น บริษัท จึงได้จัดงานคอมมาร์ต ส่งท้ายปี ระหว่างวันที่ 26-29 พฤศจิกายนนี้ ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งจะมีสินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจเข้ามาวางจำหน่ายจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้น และผลักดันให้สินค้าจำหน่ายได้ง่ายขึ้น โดยเชื่อว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิ ช้อปดีมีคืน และซื้อ iPhone 12 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ วางเป้าหมายมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 2,800 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาดบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นของรัฐ โดยเฉพาะ ช้อปดีมีคืน มีส่วนกระตุ้นตลาดไอทีปลายปีได้บ้าง แต่ไม่ได้ถึงขนาดทำให้ตลาดฟื้นกลับมาทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมา ตลาดไอทีได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม มองว่า ภาพรวมตลาดไอทีในปีนี้ จะอยู่ในภาวะทรงตัว หรือดีขึ้นเป็นบางส่วน อาทิ จากการขับเคลื่อนโครงการของภาครัฐ การลงทุนไอทีของภาครัฐ บริษัทองค์กรต่าง ๆ

ไอโฟน12 1

ด้าน เจมาร์ท โมบาย โดย นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่า จะได้รับอานิสงส์จากโครงการช้อปดีมีคืน และ ไอโฟน 12 โดยเห็นได้จาก กระแสการจองไอโฟน 12 ผ่านช่องทางต่าง ๆ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะค่ายมือถือ ที่จัดโปรโมชั่น แข่งกันดุเดือด

ขณะที่ เจมาร์ท ได้เข้าร่วมแคมเปญ ต้อนรับมาตรการดังกล่าว เช่น การให้สิทธิประโยชน์ 5 ต่อ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดค่าเครื่อง เครดิตเงินคืน คะแนนบัตรเครดิตใช้แลกส่วนลด เก่าแลกใหม่รับสว่นลด ฯลฯ เป็นต้น

“แม้ว่าปัจุจุบัน กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวมากนัก จากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ แต่อุปกรณ์สื่อสารยังมีความจำเป็น และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกันการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ แบรนด์ชั้นนำ และการเข้ามาของสมาร์ทโฟน 5จี จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นธุรกิจ ให้คึกคักมากกว่าเดิม โดยเฉพาะไอโฟน 12″นายนราธิป กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo