Business

‘โรงแรมล้นตลาด’ เมื่อที่พักมีมากเกินคนเข้าพัก เผย 4 แนวทางเพื่ออยู่รอด

โรงแรมล้นตลาด หลังโควิด ส่งผลที่พักมีมากเกินคนเข้าพัก แนะนำ 4 กลยุทธ์ เพื่อสร้างทางรอดของผู้ประกอบการโรงแรม พร้อมรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของประเทศไทย เคยเติบโตสูงสุดในประวัติศาสตร์ จนกลายเป็นหนึ่งในสิบประเทศ ที่คนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก แซงหน้า สหราชอาณาจักร ญีปุ่น และฮ่องกง แต่วันนี้ ประเทศไทยกลับเกิดภาวะ โรงแรมล้นตลาด จากพิษโควิด-19

โรงแรมล้นตลาด

ก่อนหน้านี้ อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ถือเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ ทว่าระยะเวลา 6 เดือน ของการแพร่ะระบาด ของโรคโควิด-19 ทำให้การเติบโตที่รวดเร็วนี้ ส่งผลกระทบทางอ้อมให้เกิดภาวะ โรงแรมที่พักล้นตลาด

แม้เราจะเห็นการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในไทย สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงก่อนปี 2563 แต่ผู้ประกอบการหลายราย ก็เริ่มเผชิญกับความท้าทาย จากการแข่งขันที่สูงขึ้น ในปีหลัง ๆ มานี้ ทำให้ผู้ให้บริการที่พักในประเทศไทย จำเป็นต้องปรับตัว และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2503 ช่วงที่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กำลังเริ่มเติบโต จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย มีเพียงราว 80,000 คน หรือคิดเป็นเพียง 0.3% ของจำนวนประชากรไทยในสมัยนั้น

จากกระแสโลกาภิวัฒน์ ที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ส่งผลให้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเทคโนโลยี มีวิวัฒนาการมากขึ้น รวมถึงตัวเลือกในการเดินทาง ที่หลากหลาย และราคาก็จับต้องได้มากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในไทย สูงถึง 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปี 2516 และสูงถึงเกือบถึง 40 ล้านคนในปี 2562

โรงแรม1

การเติบโตดังกล่าส ทำให้เกิดโอกาสที่ยิ่งใหญ่ สำหรับทั้งนักลงทุน และรัฐบาลไทย ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่มีมูลค่าสูงเกือบ 2 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา เมื่อนับจากจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาในประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของจำนวนห้องพัก ที่เติบโตแซงหน้าปริมาณความต้องการ แม้ว่ารายได้ต่อห้องในปี 2562 ของโรงแรมทั่วประเทศ จะปรับตัวลดลงเฉลี่ย 6% แต่ในช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ยังมีแผนที่จะสร้างจำนวนจำนวนห้องพักเพิ่มกว่า 50,000 ห้องในระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า

การแข่งขันที่สูงขึ้นนี้เอง กดดันให้ผู้ให้บริการที่พัก ต้องปรับลดราคาที่พักให้ต่ำลง และการแข่งขันด้านราคา ยิ่งส่งผลให้กำไรของผู้ประกอบการ “เหลือน้อยลงมาก”

ดังนั้น เมื่อเผชิญทั้งการแข่งขันที่รุนแรง ภาวะห้องพักล้นตลาด สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม อยู่รอดได้ในภาวะเช่นนี้ คือ การปรับตัวอย่างเร่งด่วน

โรงแรม 1

SiteMinder แนะนำ 4 แนวทางการพัฒนา สู่ความสำเร็จของธุรกิจโรงแรม ดังนี้

  • รักษามาตรฐาน

ความท้าทายของโรงแรม ที่ก่อตั้งมายาวนานในประเทศไทย คือ การปรับปรุงสถานที่ และการอัพเดทเทคโนโลยีเพื่อก้าวให้ทันกับโรงแรมใหม่ ๆ ในช่วงที่โรงแรมที่พัก มีมากเกินความต้องการ โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 5 ดาวของประเทศ ที่หากไม่พัฒนา ก็เสี่ยงจะถูกลูกค้ามองว่า ไม่คู่ควรกับเรทติ้งที่ได้รับ

  • ลงทุนกับพนักงาน

ภาวะห้องพักล้นตลาด ส่งผลให้จำนวนพนักงาน ที่มีทักษะด้านการบริการ มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากโรงแรมที่เปิดใหม่ ล้วนต้องการรับพนักงานที่มีประสบการณ์ จากโรงแรมที่เปิดมาก่อน

ปริมาณที่พักที่ล้นตลาด ถือเป็นการเข้ามาทดสอบความเพียงพอ ของจำนวนบุคลากร ที่มีคุณภาพในตลาด ดังนั้น การลงทุนในการพัฒนาทักษะให้พนักงาน ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า อยากจะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกภูมิใจต่อองค์กร

“พูดได้ว่าพนักงานโรงแรม คือ ส่วนสำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อประสบการณ์การเข้าพักของลูกค้า ดังนั้น การลดอัตราการลาออกของพนักงาน จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากเช่นกัน”แบรด ไฮนส์ กล่าว

  • สร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น

ด้วยปริมาณโรงแรมที่มีล้นตลาด อาจทำให้โรงแรมที่มีอยู่ มีความคล้ายกันไปหมด โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 1-4 ดาวในประเทศไทย ที่กำลังแข่งขันด้านราคากันอย่างหนัก

ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ การสร้างจุดขายที่โดดเด่นของโรงแรม เพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำ และการตอบรับเชิงบวกจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผ่านปากต่อปาก และช่องทางออนไลน์

  • ศึกษาคู่แข่ง

ในช่วงการฟื้นตัว และการทำธุรกิจจากนี้ ผู้ประกอบการไทย ควรศึกษาแนวทาง ในการเข้าถึงผู้บริโภคของคู่แข่ง ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และตั้งราคา ที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งเจ้าอื่น โดยไม่เป็นการตัดราคาตัวเอง

เครื่องมือสำคัญอย่าง Insights โดย SiteMinder นับเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ในการช่วยผู้ประกอบการจับตาดูการตั้งราคาของคู่แข่งตัวเอง และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย ได้อย่างทันท่วงที

การพัฒนาการจัดการ และเตรียมความพร้อม สำหรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับพนักงาน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่กำลังจะกลับมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo