General

กัดไม่ปล่อย! ‘ยุทธพงศ์’ ลั่นรัฐต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว เจอยื่นอภิปรายฯแน่!

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ออกมาเปรียบเทียบราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้า บีทีเอส และ รถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที ว่า โดยปกติ รถไฟฟ้าเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ดังนั้นราคาค่าโดยสารจะต้องถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน และจูงใจให้คนเลิกใช้รถส่วนตัว และแก้ปัญหาจราจร ติดขัดแต่เงื่อนไขการสัมปทานใหม่ที่ให้บีทีเอส หรือรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปอีก 30 ปี  โดยคิดราคาค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

ขณะที่รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที หรือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของรฟม. เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาทนั้น อยากถามว่าเป็นธรรมแก่รัฐบาล และประชาชนหรือไม่  โดยเฉพาะประชาชาชน ที่หาเช้ากินค่ำต้องหมดค่าโดยสารไปกลับเที่ยวละ 65 บาทหรือวันละ130 บาท ขณะที่ค่าแรงวันละ 400 บาท  จะอยู่ได้หรือไม่

นอกจากนี้ ยังพบว่าขณะนี้สัมปทานเดิม บีทีเอสเก็บค่าโดยสารสูงสุด 44 บาท เมื่อวิ่งเกิน 8 สถานีขึ้นไปโดยราคา 23 บาท วิ่งได้เพียง 2 สถานี ขณะที่ เอ็มอาร์ที เก็บค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท โดยวิ่ง 11-12 สถานีขึ้นไป  ราคา 23 บาท วิ่งได้ถึง 4 สถานี  จึงทำให้เห็นว่า ราคาของบีทีเอสในวันนี้แพงกว่า

ยุทธพงศ์22
ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่าที่ ผ่านมาบีทีเอส ที่ได้สัมปทานเดิมในเส้น 23.5 กม. คือช่วงหมอชิต- อ่อนนุช และ สนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน  ถือเป็นเส้นไข่แดงมา 21 ปีแล้ว นั้นคืนทุนไปหมดแล้ว ไม่ควรคิดราคาแพง   ดังนั้นจึงขอเรียกร้อง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เอาข้อมูลตัวเลขค่าโดยสารมาเปิดให้สาธารณชนรับทราบจะได้รับรู้ข้อเท็จจริง

“อยากให้มีการเปิดประมูลใหม่ ตามพ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เพื่อให้เกิดการแข่งขัน เพื่อรัฐและประชาชนจะได้ประโยชน์ และรัฐบาลไม่ควรเลือกใช้สัมปทานให้บีทีเอส ไปอีก 30 ปี โดยอาศัยมาตรา44 โดยไม่มีการแข่งขันเพียงเพราะแลกกับหนี้ของกทม.เพียง 4.5 หมื่นล้านบาท”

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส. จะติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเร่งรีบผลักดันเรื่องนี้ต่อการประชุมครม.ในเร็วๆนี้  คงไม่ผ่านไปง่าย โดยเฉพาะข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมจำนวน 4 ข้อ โดยเฉพาะการคิดราคา 65 บาท ตลอดสายเป็นเงื่อนไขสัมปทานใหม่ของบีทีเอสเหมาะสมและเป็นธรรมหรือไม่ เพราะรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของรฟม.เก็บไม่เกิน 42 บาทตลอดสาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight