Business

‘เคแบงก์ ไพรเวท แบงกิ้ง’ แนะลงทุนหุ้นผลตอบแทนดี ผ่าน ‘K-CHANGE’

เคแบงก์ ไพรเวท แบงกิ้ง (KBank Private Banking) ชี้โอกาสลงทุนในหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมๆ กับที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก ผ่านกองทุน K-CHANGE โดยผู้จัดการกองทุนจาก Baillie Gifford และ บลจ. กสิกรไทย ร่วมอัพเดทเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทบต่อราคาหุ้นทั่วโลก รวมทั้งกลยุทธ์ในการเลือกหุ้นที่จะลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาว

น.ส.ศิริพร สุวรรณการ Managing Director – Financial Advisory Head Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ราคาหุ้นทั่วโลกปรับลดลงแรง และค่อยๆ ฟื้นตัว

cover K CHANGE กสิกร

แต่ก็ยังมีกองทุนที่กระจายการลงทุนทั่วโลกบางกอง เช่น กองทุน K-CHANGE ซึ่งกองทุนหลัก (Master funds) บริหารโดย Baillie Gifford ประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อเสียงในด้านการเลือกหุ้นรายตัว ที่มีโอกาสเติบโตสูง หรือ Growth stocks และจะลงทุนในบริษัทประมาณ 30-40 บริษัทเท่านั้น สามารถให้ผลตอบแทน นับตั้งแต่ต้นปีถึง ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ขณะนี้เป็นบวกมากกว่า 56.59%

กองทุน K-CHANGE มีหลักการในการเลือกหุ้นคือหลักทรัพย์ที่ลงทุนต้องสามารถเติบโตในแง่รายได้ 2 เท่าในระยะเวลา 5 ปี และยังต้องเป็นธุรกิจยังต้องสร้างความยั่งยืน และเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดีขึ้น โดยธุรกิจที่กองทุน K-CHANGE ลงทุน มี 4 ธีมหลัก ได้แก่

  • สังคมและการศึกษา (Social Inclusion and Education)

ตัวอย่างการลงทุน เช่น TSMC ผู้รับผลิตชิพประมวลผล และแผงวงจรรายใหญ่สุดของโลก ที่ช่วยให้ราคาต้นทุนของเซมิคอนดักเตอร์ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้ง ความต้องการ semiconductors ที่เพิ่มขึ้น และแนวโน้มการผลิตในอนาคต ที่เน้นว่าจ้างแก่ผู้ผลิตเช่น TSMC เพิ่มมากขึ้นจะช่วยให้เติบโตได้ในระยะยาว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินทุนหมุนเวียน และการลงทุนสูง ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบด้านราคา

ความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีมาอย่างยาวนาน ยิ่งเป็นส่วนช่วยสำคัญในการสร้างผลกำไร และผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมี ASML บริษัทที่พัฒนาวิจัยเทคโนโลยีให้สามารถผลิต Semiconductors ได้มีขนาดเล็กลง แม่นยำ มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง และราคาของ Semiconductors ถูกลง ส่งเสริมความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้บริษัทมีการเติบโตในด้านส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง

S 46563353

  • สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ (Environment and Resource Needs)

เช่น เครื่องจักรที่ช่วยในการพัฒนาทางการเกษตร อย่าง กล้องช่วยตรวจจับในการใช้ยาฆ่าแมลงเฉพาะจุด เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร หรือ ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากพลังงานลม ที่เปลี่ยนตัวเองจากที่เคยผลิตจากถ่านหิน และน้ำมัน มาเป็นพลังงานสะอาด 100% ภายในระยะเวลา 10 ปี จนกลายมาเป็นผู้ผลิต ติดตั้ง และบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า จากฟาร์มกังหันลมบนทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นต้น

  • ความไม่เท่าเทียมในเรื่องสาธารณสุขและคุณภาพชีวิต (Health care and Quality of life)

อาทิ Dexcom ผู้ผลิตอุปกรณ์วัดระดับกลูโคสในเลือด (CGM) สามารถตรวจค่ากลูโคสแบบต่อเนื่องด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวาน สามารถรักษาระดับที่ปลอดภัยของกลูโคสในเลือด สามารถยึดติดกับผิวหนังหน้าท้องผู้ป่วย ด้วยเทคโนโลยีที่เหนือชั้น บวกกับแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทำให้กองทุนมองเห็นโอกาสและศักยภาพของบริษัทในการเติบโต และนำเทคโนโลยีทางการแพทย์มาใช้ จนกลายเป็นมาตรฐานในการดูแลสุขภาพต่อไป

Moderna ผู้ที่สามารถคิดค้นวีคซีนโควิด-19 ได้เป็นเจ้าแรกและมีผลสำเร็จที่สูงถึง 94.5% และมีผลข้างเคียงน้อย ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีดังกล่าว สามารถที่จะพัฒนาต่อยอดไปใช้ในการรักษาให้ตรงจุดมากขึ้น เช่น มะเร็ง เป็นต้น

S 46563354

  • การส่งเสริมความเท่าเทียมให้กับผู้มีรายได้น้อย (Base of the Pyramid)

บริษัทที่ทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงบริการทางเงินได้ง่ายขึ้น เช่น การมีประกันสำหรับเกษตรกรให้สินค้าทางการเกษตร ในกรณีที่เกิดน้ำท่วม การทำศูนย์เรียนรู้เพื่อรวบรวม และแบ่งปันประสบการณ์ การทำเกษตร ที่ประสบความสำเร็จ หรือแหล่งรวมเมล็ดพันธุ์ราคาถูก มีคุณภาพ

ทางด้าน น.ส. อลิสัน คัทท์เบิร์ท จาก Baillie Gifford กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เปรียบเสมือนแรงกระตุ้นที่รุนแรง และได้เร่งให้สิ่งต่างๆ เกิดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การเร่งให้บริษัทยา ต้องคิดค้นวัคซีน เพื่อป้องกันโรค การคุยกับหมอทางไกล ผ่าน VDO Conference เกิดขึ้นจริง เพราะผู้ป่วยไม่สามารถออกจากบ้านได้ รวมถึง การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ e-commerce เป็นต้น

แม้หลักทรัพย์ส่วนใหญ่ที่กองทุนหลักบริหารจะอยู่ในสหรัฐ การเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นนายโจ ไบเดน ก็ไม่ได้กระทบต่อธุรกิจที่ลงทุน กลับยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจบางประเภท เนื่องจากนโยบายของไบเดนนั้น ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ยิ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด

S 46563349

สำหรับกลยุทธ์สำคัญในการเลือก Growth Stocks เพื่อลงทุนคือการลงทุนในบริษัทที่ disrupt บริษัทที่มีอยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้า หรือ E-commerce เป็นต้น และ ยังกล่าวถึง อีก 3 ธีม ที่เป็น Megatrend อื่นๆ ที่น่าสนใจ และมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต ได้แก่

  • Online disruption
  • Health Care
  • Energy transition

น.ส.ศิริพร  บอกด้วยว่า KBank Private Banking ร่วมกับ Baillie Gifford ในการผลักดันให้นักลงทุนในประเทศไทย ลงทุนในกองทุน K-CHANGE โดยมีเป้าหมายหลัก 2 เรื่องคือ

  1. ต้องสามารถสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนได้เป็นอย่างดี ในระยะยาว โดยตั้งแต่มีการแนะนำกองทุนตั้งแต่มีการจัดตั้งให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 84.5%
  2. ต้องสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับโลกอย่างที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งในรายการระบุว่า ทุกๆ การลงทุน 15 ล้านบาท ในปี 2562 ช่วยให้คนด้อยโอกาสในสังคม สามารถเข้าถึงโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ช่วยให้สามารถหาข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ช่วงส่งเสริมการศึกษาให้กับนักเรียน 1 คน ช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ 310 ตัน ช่วยประหยัดน้ำดื่มกว่า 2.3 แสนลิตร ช่วยป้องกันโรคให้กับคน 19 คน ช่วยรักษาโรให้คนป่วย 5 คน ช่วยให้คน 50 คน สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และ มอบเงินทุนจำนวนกว่า 4.6 ดอลลาห์ ให้กับผู้มีรายได้น้อย

S 46563351

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo