COVID-19

‘จีน’ ครองอันดับหนึ่ง ‘เลื่อนเก็บหนี้’ จากประเทศยากจนสุด

บทสัมภาษณ์ หลิวคุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ระบุว่าจีนครองอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศ จี20 (G20) ด้านปริมาณการเลื่อนหนี้ภายใต้แผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) สำหรับกลุ่มประเทศยากจนที่สุด

หลิวกล่าวว่าเหล่าเจ้าหนี้ทวิภาคีระดับทางการของจีน ซึ่งรวมถึงหน่วยงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (CIDCA) และธนาคารเพื่อการส่งออก-นำเข้าแห่งประเทศจีน (Chexim) ได้ระงับภาระหนี้รวม 1,353 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.09 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ 23 ประเทศ

ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) ที่เป็นเจ้าหนี้เชิงพาณิชย์ ได้ลงนามข้อตกลงหลายฉบับ กับกลุ่มผู้รับผลประโยชน์ของแผนริเริ่มฯ อันเกี่ยวพันกับหนี้สิน 748 ล้านดอลลาร์  (ราว 2.26 หมื่นล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อนึ่ง กลุ่ม G20 ออกแผนริเริ่มฯ เมื่อเดือนเมษายน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ รักษาสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น หลังจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สิน

จีน11

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนเมษายน กำหนดให้กลุ่มประเทศยากจนที่สุดพักชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม จนถึงสิ้นปี 2563 ทว่ามีการขยายระยะเวลาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight