World News

รับสังคมสูงวัย! จีนไฟเขียว ประชาชน อายุเกิน 70 ปี ทำใบขับขี่ได้

จีนไฟเขียว ประชาชน อายุเกิน 70 ปี ทำใบขับขี่ได้ ภายใต้เงื่อนไข สุขภาพต้องเป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนเริ่มอนุมัติให้พลเมืองอายุมากกว่า 70 ปี สามารถขอใบอนุญาตขับขี่ได้ ตั้งแต่วันศุกร์ (20 พฤศจิกายน) เป็นต้นไป โดยมีเงื่อนไขว่า สุขภาพร่างกาย ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดการขับขี่อย่างปลอดภัย

คนแก่จีน

ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ได้รับอนุญาตให้ขอใบอนุญาตขับขี่ สำหรับยานพาหนะขนาดเล็ก และรถจักรยานยนต์เบา โดยผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาต จะต้องผ่านการประเมินความจำ การตัดสินใจ และปฏิกิริยาตอบโต้ รวมถึงยื่นผลตรวจสุขภาพประจำปีด้วย

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงอายุค่าเฉลี่ยที่เพิ่มสูง และสุขภาพที่ดีขึ้นของชาวจีน ผู้สูงอายุจำนวนมาก มีความจำเป็นต้องขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ โดยการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ ของประชากรสูงอายุจีนด้วย

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เผยเพิ่มเติมว่า จะเพิ่มเพดานอายุ ของผู้ยื่นขอใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารขนาดกลางและขนาดใหญ่ หรือยานพาหนะบรรทุกสินค้าจาก 50 ปี เป็น 60 ปี อีกด้วย

เมื่อสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมา จำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปของจีน อยู่ที่ประมาณ 250 ล้านคน หรือติดเป็น 1 ใน 6 ของประชากรทั้งหมดในประเทศ

ที่มา : xinhuathai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo