Finance

เศรษฐกิจดี!! กกร.ปรับเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 4.4-4.8%

kalin

“กกร.” ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เป็นขยายตัว 4.4-4.8% พร้อมปรับเพิ่มส่งออกปีนี้โต 8-10% สั่งจับตาสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ว่า กกร.ได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขยายตัว 4.4-4.8% จากเดิม 4.3-4.8% แม้ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตไม่สูงเท่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการส่งออกและท่องเที่ยวเติบโตชะลอลง โดยการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกขยายตัวสูง และคาดว่าช่วงที่เหลือของปี การส่งออกยังขยายตัวได้ดี จากคำสั่งซื้อสินค้าเพื่อรองรับเทศกาลปีใหม่ ทำให้กกร.ปรับการส่งออกขยายตัว 8-10% จากเดิม 7-10%

ทั้งนี้ การที่ไทยจะมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลชุดใหม่ กกร.ต้องการรัฐบาลที่มีความโปร่งใส มีนโยบายที่สนับสนุนให้เอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการวางแผนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และให้เอกชนทำธุรกิจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งกระจายรายได้ ไปสู่ท้องถิ่น

สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามคือข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่จะกระทบต่อการส่งออกไทย ประมาณ 0.6-0.8% ของจีดีพี พร้อมทั้งให้จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่จะกระทบต่อราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ

อย่างไรก็ตาม กกร.เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง และจะได้รับผลกระทบจากต่างประเทศไม่มาก และคาดว่าจะรับมือผลกระทบความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight