Business

จับตา ‘รถแลกแจกแถม’ 100,000 คัน กระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย

อุตสาหกรรม เร่งถก “รถแลกแจกแถม” แสนคัน หลังเอกชนเสนอ มาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ประชุมสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอ ศบศ.

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เห็นชอบโครงการ รถแลกแจกแถม 100,000 คัน กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการประชุมพิจารณารายละเอียดเรื่องนี้ ภายในสัปดาห์หน้า

รถแลกแจกแถม
TS3T0026

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังเป็นเพียงข้อเสนอของทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมกันเสนอเข้ามา และ ที่ประชุมศบศ. อนุมัติในหลักการโครงการเท่านั้น จึงยังไม่ได้สรุปเงื่อนไขว่า จะมีวิธีการแลกแบบไหน ลดเท่าไร ต้องรอประชุมเพื่อหาข้อสรุปก่อน

ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จะนำเสนอไปยัง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ (ศบศ.) อีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน

สำหรับที่ผ่านมาภาครัฐ และเอกชน ได้เสนอหลายเงื่อนไข เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ เช่น ให้เอกชนค่ายรถยนต์ สนับสนุนส่วนลด 2% และอุดหนุนค่ากำจัดซากหรือนำไปรีไซเคิล 1% ของราคาขายรถใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อ ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานผสม หรือไฮบริด,ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานผสมแบบเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานแบตเตอรี่ หรือบีอีวี สามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ได้คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

รถยนต์

ขณะที่ภาครัฐ ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดกิจการจัดการซากรถเก่า, กระทรวงคมนาคมต้องเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อยกเลิกทะเบียนรถเก่า, เป็นเงื่อนไขสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 10-12 ปี

ทั้งนี้การกำจัดซากรถนั้น เป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน มีเป้าหมายลดฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 และนำเศษซากมาสร้างประโยชน์ใหม่รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว ได้เสนอ 4 เงื่อนไข โครงการ รถเก่าแลกใหม่ ได้แก่

1. ประชาชนที่นำรถเก่ามากำจัดจะได้รับส่วนลดภาษีไม่เกิน 1 แสนบาท

2. คูปองส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ ที่จะได้รับการสนับสนุนจากค่ายรถยนต์ต่างๆ

3. รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนนำรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป นำมาแลกสิทธิประโยชน์จากรัฐบบาล

4. จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคัน

สุริยะ 1
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่า หนึ่งในแนวทางช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์  คือ โครงการ รถเก่าแลกใหม่ โดยจะส่งเสริมการนำ รถยนต์เก่า ที่มีอายุ 15-20 ปี มาแลกรถยนต์ใหม่ โดยผู้ร่วมโครงการ จะสามารถหักลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท

แนวทางดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาซาก รถยนต์เก่า ที่มีอยู่ถึง 3 ล้านคัน เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งจะช่วยลดมลพิษ รวมทั้งยังเป็นการ กระตุ้นตลาดรถยนต์ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วย

นอกจากการหารือร่วมกับ กระทรวงการคลังแล้ว จะมีการหารือกับเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการวางหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการดำเนินงาน ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งสรุปแนวทางทั้งหมดใน 2-3 เดือน โดยวางกรอบโครงการจะมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี

สำหรับผู้ที่นำ รถเก่าแลกใหม่ จะมี 2 ส่วนคือ สำหรับผู้ที่เสียภาษีอยู่แล้ว ก็สามารถนำเงินจากการซื้อรถใหม่ ไปหักลดหย่อนภาษีปลายปี ไม่เกิน 1 แสนบาท และส่วนผู้ที่ไม่ได้เสียภาษี ก็จะได้รับคูปองส่วนลดราคา เพื่อซื้อรถใหม่

ส่วนการกำจัดซากรถนั้น ให้เป็นไปตามนโยบาย ที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ที่มีเป้าหมายลด PM 2.5 และเศษซาก มาสร้างประโยชน์ใหม่ หลักการเบื้องต้น จะมีการตั้งกองทุน เพื่อระดมเงินในการบริหารจัดการซากรถเก่า ซึ่งรูปแบบ จะมีการตั้งศูนย์รวบรวมกำจัดซาก และการส่งเสริม ให้เกิดโรงงานกำจัดซากเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ 1 ราย ซึ่งไม่เพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo