Entertainment

โฟกัส เปิดใจครั้งแรก! แสดงจุดยืนชัดเจน ขอเลือกข้างประชาธิปไตย

นักแสดงสาว “โฟกัส จีระกุล” ถือเป็นอีกหนึ่งคนดังที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนทางการเมืองชัดเจน ทั้งยังเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมต่างๆ เพื่อสนับสนุนนิสิตนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

ซึ่งล่าสุด(20 พ.ย.) โฟกัส ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับทางรายการ แฉ ทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 และได้พูดถึงสิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเรียกร้องว่า “3 ข้อเรียกร้องกัสคิดว่ามันเข้าใจง่ายมาก เอาง่ายๆที่เด็กๆ ออกมาเรียกร้องตอนนี้ คือสิ่งที่เขาต้องการคือเขาต้องการอนาคตที่ดีขึ้นค่ะ”

batch 23 5

เช่นอะไรคืออนาคตที่ดีขึ้น?
เขาจะพูดกันเสมอว่าถ้าการเมืองดี มันจะส่งผลอะไรกับเราในอนาคตบ้าง เอาง่ายๆเหมือนกับสิ่งที่หนูประสบตอนสมัยเรียนมหาลัย ถ้าเราเรียกร้องตรงนี้ได้จริงๆสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นก็คือ ทั้งทางสาธารณะที่ดี​ ทั้งทางสาธารณูปโภค อะไรหลายๆอย่างที่ดีที่เราควรจะได้มากกว่านี้ กว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ แต่เราดันไม่สนใจมันมองข้ามมันแต่เด็กรุ่นนี้เขาไม่มองข้ามอะค่ะ​ เขาต้องการอยากได้จริงๆอยากได้สิ่งนั้นมาจริงๆ เขาเลยออกมาเรียกร้องจนทุกวันนี้​

โฟกัสกำลังจะบอกว่าทั้งหมดก็คือคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น?
ใช่ แล้วก็ประชาธิปไตยที่มันแท้จริงแบบจริงๆ

batch 24 3

อะไรคือประชาธิปไตยที่แท้จริง?
เอาง่ายๆอย่างการเลือกตั้ง​ คนที่อยู่ในรัฐสภาตอนนี้ เอาจริงๆแล้วก็จะพูดเต็มปากเต็มคำไม่ได้ ว่ามันมาจากประชาธิปไตย 100% จริงๆ

เขาก็ชนะการเลือกตั้งมา?​
อ้าว แล้ว ส.ว. 250 คนล่ะคะ มาจากไหน อันนี้มันคือเด็กๆสมัยนี้เขาแค่ตั้งข้อสงสัยและคำถาม แต่แค่ไม่มีใครตอบเขาได้แค่นั้นเอง

หนูกำลังจะบอกเขาว่า อย่างน้อยจะต้องไม่มีอำนาจ ส.ว. ในการยกมือเลือกนายก?
ใช่ค่ะ อย่างน้อยปัจจุบันนี้ควรจะไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากคสช.แล้วหรือเปล่า​ มันควรจะแบบ ประชาธิปไตยจริงๆแล้วหรือเปล่า​

batch 25 3

ปกติม็อบนี้จะเห็นเด็กมหาลัยหรือเด็กอาชีวะก็พอเข้าใจ แต่ปรากฏว่ามีเด็กมัธยมต้นเยอะจริงไหม?
จริงๆกัสเห็นคนเยอะมากๆ เวลาไปม็อบทุกครั้งก็จะเห็นหลากหลายวัยค่ะ จริงๆอยากพูดอีกหนึ่งเรื่องคือบางครั้งผู้ใหญ่หลายคนอาจจะคิดว่า น้องๆออกมาเรียกร้องอะไรกัน คุณยังเป็นเด็กคุณยังไม่เสียภาษีด้วยซ้ำ คุณมาเรียกร้องอะไรเกี่ยวกับประชาธิปไตย รู้อะไรมากแค่ไหนเกี่ยวกับประชาธิปไตย กัสอยากจะบอกว่าเด็กทุกคน​หรือทุกๆคนบนประเทศนี้ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว​ ไม่ว่าจะทำอะไรมันคือการเสียภาษีอยู่แล้ว ดังนั้นการที่เขาจะออกมาเรียกร้องตรงนี้ มันคืออนาคตของเขาอ่ะ คุณควรรับฟังเขาแล้วก็เอาไปคิดบ้างไม่ใช่ว่าปล่อยผ่านไป ดังนั้นเด็กๆที่จะออกมากัสรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องปกติมากๆที่น้องๆจะพูดได้จริงๆ กัสอยากให้น้องๆทุกๆคนหันมาสนใจเรื่องนี้มากขึ้น เพราะมันไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo