World News

(อัพเดท)เหยื่อภัยพิบัติอินโดฯ พุ่งกว่า 1,200 คน พบศพนักเรียนนับสิบโดนฝังใต้ซากโบสถ์

รัฐบาลอินโดนีเซีย แถลงวันนี้ (2 ต.ค.)ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และคลื่นสึนามิความสูง 6 เมตรพัดถล่มเกาะสุลาเวสีเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมาล่าสุด เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,234 ราย จากการประกาศครั้งล่าสุดที่ 844 ราย

000 19M1RV

ในกลุ่มผู้เสียชีวิตนี้ รวมถึง เด็กนักเรียนจำนวน 34 คน ที่หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซีย ทยอยนำร่างออกจากใต้ซากโบสถ์แห่งหนึ่ง ที่ถูกดินถล่มลงมาทับ ซึ่งเจ้าหน้าที่กาชาด เปิดเผยว่า เด็กๆ เหล่านี้เป็นกลุ่มนักเรียนที่มาเข้าค่ายไบเบิลของทางโบสถ์ โดยในตอนแรกนั้น มีการแจ้งจำนวนเด็กที่สูญหายไปทั้งหมด 86 คน

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุว่า บรรดาผู้รอดชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ก็ยังอยู่ในสภาพที่ยากลำบากอย่างมาก ขาดแคลนทั้งน้ำดื่ม และอาหาร ทั้งโรงพยาบาลท้องถิ่นก็มีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาจนล้น

000 19L2EP

ความพยายามในการช่วยเหลือ และกู้ภัยในพื้นที่ดำเนินไปอย่างยากลำบาก เพราะขาดแคลนเครื่องจักรหนัก การคมนาคมเป็นไปอย่างยากลำบาก เส้นทางถูกตัดขาดจำนวนมาก และรัฐบาลอินโดนีเซียยังไม่เปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเต็มที่

ในวันนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นการเตือน พร้อมใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชนที่บุกเข้าไปฉกชิงข้าวของเครื่องใช้ และอาหารจากร้านค้าต่างๆ ในเมืองปาลู

quake

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้เปิดทางให้บรรดาผู้เคราะห์ร้ายเข้าไปหยิบอาหาร และน้ำดื่มจากร้านค้าที่ปิดบริการได้ แต่ในปัจจุบันได้มีการจับกุมผู้คนไปแล้ว 35 คน เพราะคนเหล่านี้พากันเข้าไปขโมยคอมพิวเตอร์ และเงินสด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight