Economics

‘ถือบัตรคนจน-อยู่ต่างจังหวัด’ กปภ. ชวนลงทะเบียนรับ ‘ค่าน้ำฟรี’ สูงสุด 100 บาท

“ถือ บัตรคนจน -อยู่ต่างจังหวัด” กปภ. ชวนลงทะเบียนรับ “ค่าน้ำฟรี” เดือนละ 100 บาท บอกขั้นตอนละเอียดยิบตั้งแต่สมัครถึงรอรับเงิน

นายกฤษฎา ศังขมณี รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำประปา เพื่อลดค่าครองชีพให้กับผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) อย่างต่อเนื่อง

โดยให้ความช่วยเหลือค่าน้ำประปาในวงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – กันยายน 2564 จากเดิมที่สิ้นสุดไปเมื่อกันยายน 2563 สำหรับ ผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ที่เคยลงทะเบียนกับ กปภ. แล้ว สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีก

บัตรคนจน ค่าน้ำฟรี

ช่องทางลงทะเบียน “ค่าน้ำฟรี” บัตรคนจน

แต่สำหรับผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนกับ กปภ. สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตามที่ผู้ถือบัตรฯ สะดวก ดังนี้

  • ผ่านเว็บไซต์ กปภ. คลิกที่นี่ 
  • กปภ. สำนักงานใหญ่
  • สำนักงาน กปภ.เขต 1 – 10
  • กปภ. ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศ

ผู้ถือบัตรฯ ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – เดือนกันยายน 2564 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤศจิกายน 2563 – เดือนตุลาคม 2564) รวมเป็นระยะเวลา 12 เดือน โดยเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ลงทะเบียน

สำหรับผู้มีบัตรฯ ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถชำระค่าน้ำประปาได้ที่สำนักงาน กปภ.สาขา และตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาของ กปภ. ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางการชำระค่าน้ำประปาในระบบออนไลน์ได้ตามปกติ

หลังจากนั้น กรมบัญชีกลางจะนำเงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมมาจ่ายคืนแก่ผู้มีบัตรฯ ที่ใช้น้ำประปาภายใต้วงเงินที่กำหนดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ในช่องกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ของเดือนถัดไป

อย่างไรก็ตาม ผู้มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิ์เงินช่วยเหลือค่าน้ำประปาประจำเดือนในวงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ***แต่กรณีใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้มีบัตรฯ จะต้องเป็นผู้รับภาระค่าน้ำประปาทั้งหมด

ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  • PWA Contact Center โทร. 1662
  • Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0-2109-2345
  • Call Center กรมบัญชีกลาง 0-2270-6400

สำหรับ กปภ. เป็นหน่วยงานที่มีภาระหน้าที่ในการผลิต จัดส่ง และจำหน่ายน้ำประปาทั่วประเทศ รวมทั้งดำเนินธุรกิจอื่น ที่เกี่ยวกับหรือต่อเนื่องกับธุรกิจประปา ปัจจุบันได้แบ่งสายการ ปฎิบัติงานออกเป็น 10 เขต ดูแลรับผิดชอบ สำนักงานประปาในสังกัดทั่วประเทศ ยกเว้นในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และ สมุทรปราการ

ลงทะเบียน ค่าน้ำฟรี บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คืบหน้าลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

โครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ ผู้มีรายได้น้อยหลายคนได้มองหาตัวช่วยเรื่องค่าครองชีพ ด้วยการสมัครลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิด ลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ช่วงต้นปี 2564

“สวัสดิการต่างๆ ที่จะได้รับและคุณสมบัติของผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด รวมทั้งของขวัญปีใหม่ที่เตรียมไว้ให้ประชาชนสิ้นปีนี้ด้วย” นายอาคมกล่าว

เบื้องต้นเงื่อนไขการลงทะเบียน บัตสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะอิงกับรายได้ครัวเรือนแทนรายได้ส่วนบุคคล กำหนดไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี โดยกำลังพิจารณารายละเอียด

ด้านสวัสดิการต่างๆ ที่เคยได้รับผ่านบัตรฯ เช่น วงเงินซื้อสินค้าร้านธงฟ้า, ค่าโดยสารรถไฟ รถโดยสาร (รถทัวร์) บขส. และรถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.), ส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้ม จะเหมือนเดิม ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขอพิจารณารายละเอียดก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo