COVID-19

WHO เตือน ‘เรมเดซิเวียร์’ ยายอดฮิตรักษาโควิด-19 ทั่วโลก ไม่ควรนำมาใช้ต่อ

WHO เตือน เรมเดซิเวียร์” ยายอดฮิตรักษาโควิด-19 ทั่วโลก ไม่ควรนำมาใช้ต่อ เหตุไม่มีหลักฐานรองรับ ด้านบริษัทยารวยเละ กระตุ้นยอดขาย 2.7 หมื่นล้าน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า เรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ที่เป็นยาต้านไวรัส ไม่ควรถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ว่าผู้ป่วยจะมีอาการร้ายแรงแค่ไหนก็ตาม เนื่องจากไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ายาตัวนี้ใช้รักษาโรคดังกล่าวได้

กลุ่มการพัฒนาแนวปฏิบัติ (GDG) ขององค์การฯ ระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานเพียงพอจะบ่งชี้ยาเรมเดซิเวียร์สามารถช่วยรักษาโรคโควิด-19 ทั้งด้านการลดอัตราการเสียชีวิต ลดความจำเป็นในการใช้เครื่องช่วยหายใจ ร่นระยะเวลาในการรักษาทางคลินิก และอื่นๆ โดยหากผลเชิงบวกจากการใช้ยาเรมเดซิเวียร์มีอยู่จริง ก็คงอยู่ในระดับต่ำและยังคงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดอันตรายจากการใช้ยาตัวนี้อยู่

คำแนะนำขององค์การฯ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารบริติช เมดิคอล จอร์นัล (British Medical Journal) อ้างอิงจากการตรวจสอบทบทวนหลักฐาน ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากการทดลองแบบสุ่มระหว่างประเทศ 4 รายการ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมากกว่า 7,000 ราย

โควิด141

หลังจากดำเนินการตรวจสอบทบทวนหลักฐาน กลุ่มฯ ได้ผลสรุปว่ายา เรมเดซิเวียร์ ไม่ส่งผลดีต่ออัตราการเสียชีวิตหรือผลลัพธ์สำคัญอื่นๆ ต่อผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับยาตัวนี้แล้ว ทำให้มีความเห็นว่าควรมีการสำแดงหลักฐานทางประสิทธิภาพของยาตัวนี้ ซึ่งยังคงไม่พบจากข้อมูลในปัจจุบัน

อนึ่ง ยาเรมเดซิเวียร์เป็นหนึ่งในยา 2 ตัว ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลก โดยได้รับอนุญาตในสหรัฐ สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ หลังจากการวิจัยเบื้องต้นพบว่า ยาตัวนี้อาจร่นระยะเวลาการฟื้นตัวของผู้ป่วยโควิด-19 บางส่วน

ยาเรมเดซิเวียร์ถูกพัฒนาขึ้นโดย กิลเลียด (Gilead) บริษัทสัญชาติสหรัฐ ทว่ามีราคาสูงมากและต้องถูกฉีดเข้าเส้นเลือดดำ โดยกิลเลียดระบุว่า ยาเรมเดซิเวียร์ช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงไตรมาส 3 ของบริษัทราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.7 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo