Technology

วันเดียวหาย! ทวิตเตอร์ เปิดฟีเจอร์ใหม่ ‘Fleets’ ทวีตหายวับใน 24 ชั่วโมง

ทวิตเตอร์ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ที่ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ คลิปวิดีโอ ที่สามารถหายไปจากแพลตฟอร์มได้ใน 1 วัน ภายใต้ชื่อ “Fleets” ซึ่งหมายถึง รวดเร็ว

ภายใต้ระบบ Fleets ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ ที่จะอยู่บนบัญชีของผู้ใช้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง และผู้ใช้รายอื่นไม่สามารถรีทวีต และไม่มีใครสามารถกดชื่นชอบข้อความดังกล่าวได้ แต่ผู้ใช้รายอื่นสามารถแสดงความเห็น หรือตอบผู้ใช้ที่โพสต์ผ่าน Fleets ได้ ผ่านการส่งข้อความส่วนตัวไปหาเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้การตอบโต้ระหว่างผู้ใช้ กลายเป็นเรื่องราวสาธารณะบนทวิตเตอร์

shutterstock 1239133447

ทวิตเตอร์ ให้เหตุผลของการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ว่า เพื่อตอบสนองผู้ใช้ที่รู้สึกไม่สบายใจที่ข้อความที่พวกเขาแสดงความเห็นมีความเป็นสาธารณะเกินไปและสามารถคงอยู่ในแพลตฟอร์มไปตลอดกาล และมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งรู้สึกกดดันที่ข้อความของพวกเขาถูกรีทวีตหรือมีคนมากดชื่นชอบมากไป และช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกดีที่จะแสดงความเห็นของตัวเองออกมาได้

อย่างไรก็ตาม โจทย์ใหญ่ของฟีเจอร์นี้ คือ ความเสี่ยงที่ผู้ใช้จะถูกคุกคาม จากการที่ผู้ใช้รายอื่นส่งข้อความส่วนตัวไปคุกคามได้ ซึ่งทางเดียวที่สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้มี คือ การให้ผู้ใช้บล็อก หรือ จำกัดการมองเห็นของผู้ใช้รายอื่นได้

ฟีเจอร์ Fleets ของทวิตเตอร์ เริ่มทดสอบในบราซิล อิตาลี อินเดีย เกาหลีใต้มาแล้ว ก่อนจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ แต่ฟีเจอร์นี้เห็นจะช้ากว่าสื่อสังคมออนไลน์เจ้าอื่นๆ อย่าง Snapchat Facebook และ Instagram ที่มีระบบการโพสต์ข้อความที่สามารถอันตรธานหายไปในเวลาอันสั้นมานานแล้ว และได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้บางกลุ่มเท่านั้น

และในปีหน้า ทวิตเตอร์ ประกาศแผนการใช้ voice tweet ที่ใช้ข้อความเสียงแทนการทวีตข้อความสั้น 280 ตัวอักษร รวมทั้งแผนการเปิดใช้ฟีเจอร์ Spaces เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถพูดคุยกับคนอื่นๆแบบสาธารณะและแบบห้องสนทนากลุ่มใหญ่ๆได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo