World News

วิจัยชี้ ‘ภูมิคุ้มกันของเด็ก’ จัดการโควิด-19 ได้ดี จนตรวจไม่เจอเชื้อ

วิจัยชี้ “ภูมิคุ้มกันของ เด็ก” จัดการไวรัส โควิด-19 ไม่ให้แบ่งตัวได้ดี จนตรวจไม่เจอเชื้อในร่างกาย

การศึกษาของออสเตรเลียพบว่า เด็กๆ สามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังมีการสัมผัสใกล้ชิดผู้ปกครองที่ติดเชื้อ

เด็ก โควิด-19 สหรัฐ อเมริกา

งานวิจัยซึ่งนำโดยสถาบันการวิจัยเด็กเมอร์ด็อก (MCRI) เผยว่า แม้จะมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ปกครองที่ติดเชื้อ แต่เด็กระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 3 คนที่อาศัยอยู่ในเมลเบิร์นกลับไม่แสดงอาการป่วยหรือป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และผลการทดการสอบเชื้อโรค โควิด-19 แบบพีซีอาร์ก็ออกมาเป็นลบหลายครั้ง

หลังดำเนินการตรวจสอบด้านภูมิคุ้มกันวิทยาในครอบครัวของเด็กทั้ง 3 คน คณะนักวิจัยพบแอนติบอดีเฉพาะของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในน้ำลายของสมาชิกในครอบครัวทุกคนในการทดสอบด้านเซรุ่มวิทยาอย่างละเอียด

ขณะเดียวกันเด็กทั้ง 3 มีการตอบสนองของภูมิคุ้มกันแบบอาศัยเซลล์ ซึ่งคาดว่าตัวกระตุ้นคือการติดเชื้อไวรัส โดยเอกสารการวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่บนวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ (Nature Communications)

เมื่อวันพุธ (18 พ.ย. 63) เมลานี นีแลนด์ ผู้เขียนร่วมลำดับแรกจากสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับว่าผลการวิจัยนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นข้อมูลแบบละเอียดชุดแรกเกี่ยวกับการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในเด็กที่ได้รับเชื้อไวรัสจากในครอบครัวและมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ

“ผลการวิจัยชี้ว่าพวกเขาติดเชื้อ แต่พวกเขามีการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถหยุดยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสจนทำให้ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสในร่างกาย”

นีแลนด์ระบุว่างานวิจัยยังเผยถึงความแตกต่างด้านภูมิคุ้มกันวิทยาระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งอาจช่วยอธิบายความแตกต่างของการติดเชื้อ การติดต่อ และความรุนแรงของอาการป่วยโรค โควิด-19 ของผู้ป่วยในช่วงอายุต่างๆ

ในอนาคตคณะนักวิจัยวางแผนทำการวิจัยที่กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจะเก็บข้อมูลจากเด็กหลายร้อยคนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และศึกษาว่าพวกเขาจะตอบสนองต่อวัคซีนอย่างไรบ้าง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo