Economics

‘คนละครึ่งรอบ 3’ เต็มแล้ว อีก 14 วันรอลุ้น! เผื่อได้เปิดลงทะเบียนเก็บตกรอบ 4

“คนละครึ่งรอบ 3” เต็มอย่างไว “รองโฆษกรัฐบาล” บอกใจเย็น! รอลุ้นอีก 14 วันเผื่อได้ลงทะเบียนเก็บตกรอบ 4 ส่วนเฟส 2 มาแน่ๆ เช็คเงื่อนไขได้เลย

วันนี้ (19 พ.ย. 63) รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชน ลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่งรอบ 3″ ซึ่งเป็นการลงทะเบียนรอบเก็บตกจำนวน 722,598 สิทธิ์ จากเป้าหมายของโครงการเฟสที่ 1 ทั้งหมด 10 ล้านสิทธิ์ โดยเป็นการรวบรวมสิทธิคงเหลือจากผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านในรอบที่ผ่านมา

สำหรับการลงทะเบียนรอบนี้ได้เปิดตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. หรือจนกว่าจะครบจำนวนสิทธิ์ แต่พบว่าในเวลา 07.20 น. หรือใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เต็มทั้งหมดแล้ว ส่งผลให้มีผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวนมาก

ประเด็นการลงทะเบียนช่วงเช้าวันนี้ ทำให้แฮชแท็ก #คนละครึ่ง ติดเทรนด์บนโลกทวิตเตอร์ โดยมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุมมองในเรื่องดังกล่าวและบางส่วนก็ได้โพสต์แสดงอาการหัวร้อนในโลกออนไลน์

คนละครึ่งรอบ3

อย่าเพิ่งงอน! รอ “คนละครึ่ง” เก็บตกรอบ 4 

ทั้งนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีดังกล่าวว่า ถ้าหากผู้ลงทะเบียน คนละครึ่งรอบ 3 ถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันข้างหน้า ก็จะแจ้งการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 1 รอบที่ 4 ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ขณะเดียวกันขอยืนยันว่า รัฐบาลจะมีโครงการ คนละครึ่ง เฟสที่ 2 ออกมาอย่างแน่นอนในเดือนมกราคม 2564 ขอให้ประชาชนที่สนใจติดตามรายละเอียด

“#อย่าเพิ่งโกรธกัน 🙂

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจโครงการ #คนละครึ่ง อย่างมาก

เปิดลงทะเบียนรอบสาม 7.3 แสนสิทธิ มีผู้ลงทะเบียนครบแล้ว ถ้าหากมีรอบต่อไปจะแจ้งให้ทราบค่ะ เพราะอาจมีผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิใน 14 วัน ที่จะถูกตัดสิทธิ

ส่วนเฟส 2 มีแน่นอนค่ะ ม.ค. รายละเอียดเงื่อนไข ขอให้ติดตาม”

รองโฆษก คนละครึ่ง 546

มามุง! เงื่อนไขลงทะเบียนเฟส 2 ต้นปีหน้า

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชน

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

สำหรับโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

จากการสำรวจ พบว่า ประชาชนใช้จ่ายในโครงการถึง 59% และ รัฐบาลสนับสนุน 49% ส่วนมากมีการซื้ออาหารที่ร้านค้า หาบเร่แผงลอยต่างๆ จำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าที่ลงทะเบียนก็มีจำนวนมาก

เศรษฐกิจ ไทย ร้านค้า ธุรกิจ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลั เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการ คนละครึ่ง ระยะที่ 2 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน และได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรกแล้วนั้น สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟส 2 ได้ทันที

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งใหม่ และได้รับสิทธิ www.คนละครึ่ง.com รอบ 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก

เบื้องต้นคาดว่าทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2563 ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่ามีเม็ดเงินเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo