World News

2 นักวิทย์ปฏิวัติวิธีรักษามะเร็ง คว้าโนเบล การแพทย์

2 นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน-ญี่ปุ่น ผู้ค้นพบวิธีการนำระบบภูมิคุ้มกันมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้

nobel

คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ประกาศว่า ศ.เจมส์ พี แอลลิสัน จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐ และศ.ทาซูกุ ฮอนโจ จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ญี่ปุ่น เป็นผู้ที่ได้รับเลือกให้ได้รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ร่วมกัน

คณะกรรมการโนเบล ระบุว่า การคิดค้นวิธีรักษาโรคมะเร็งของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 รายนี้ ทำให้เกิดความก้าวหน้าในวิธีการรักษาโรคมะเร็งอย่างมาก

ทั้งนี้ ระบบภูมิคุ้มกัน สามารถปกป้องคนเราจากโรคต่างๆ และยังมีการสร้างเซลล์ป้องกันภายใน เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอม ซึ่งเซลล์ตัวนี้ จะมีโปรตีนหลัก 2 ชนิดที่ควบคุมอยู่ ตัวแรกเป็นตัวกระตุ้นการทำงานให้กำจัดสิ่งแปลกปลอม ส่วนอีกตัวคือ ตัวยับยั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการทำลายพวกเดียวกัน

แอลลิสสัน และฮอนโจ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงวัย 70 ปีนั้น ได้ค้นพบวิธีการปลดปล่อยโปรตีนภูมิคุ้มกันตัวที่ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอม ให้ไปโจมตีเซลล์มะเร็ง ด้วยการหยุดการทำงานของโปรตีนที่เป็นตัวยับยั้ง วิธีการที่นำไปสู่การพัฒนายาตัวใหม่ขึ้นมา ที่ในขณะนี้กลายมาเป็นความหวังของผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมาก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight