World News

ลาวเตรียมเปิดทางด่วนสายแรก เชื่อมเวียงจันทน์-วังเวียง 110 กม.

ลาว เตรียมเปิดใช้ทางด่วนสายแรก เชื่อม “เวียงจีนทร์-วังเวียง” ระยะทาง 110 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ใช้มาตรฐานการก่อสร้างจากบริษัทจีน

คอนสะแหวง สิลาสง ชาวลาววัย 22 ปี จากเขตนาทรายทอง นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทางด่วนจีน-ลาว ช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง กล่าวว่าเป็นทางด่วนสายแรกของเราในลาว และเราหวังว่าอนาคตพื้นที่ส่วนอื่นในลาวจะมีถนนที่ดีแบบนี้ด้วย

ทางด่วนจีน-ลาว มีจุดเริ่มต้นในเวียงจันทน์และสิ้นสุดที่บ่อเต็น ซึ่งเป็นเมืองชายแดนลาว-จีน มีความยาวประมาณ 440 กิโลเมตร ใช้มาตรฐานทางเทคนิคของจีนในการก่อสร้างและดำเนินงาน โดยแผนดำเนินการแบ่งออกเป็น 4 ระยะด้วยกัน

ทางด่วนลาว

การก่อสร้างระยะแรกคือทางด่วนช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง ดำเนินงานโดยบริษัท อวิ๋นหนาน คอนสตรักชัน แอนด์ อินเวสต์เมนท์ โฮลดิง กรุ๊ป จำกัด (YCIH) ของจีน ร่วมกับรัฐบาลลาว โดยงานสร้างเริ่มต้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2018 ทางด่วนช่วงดังกล่าวจัดเป็นทางด่วนสายแรกของลาว และกำลังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดให้สัญจรแล้ว

ทางด่วนช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง เป็นทางด่วน 2 ทิศทาง 4 ช่องจราจร มีความยาวประมาณ 110 กิโลเมตร และมาพร้อมความเร็วออกแบบ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คอนสะแหวงร่ำเรียนภาษาจีนที่นครคุนหมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและหวนกลับบ้านเกิดได้นานปีกว่าแล้ว เพื่อร่วมงานก่อสร้างและดำเนินงานของทางด่วนสายนี้ คอนสะแหวงกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนตุลาคมว่าอดีตเธอจะขับรถจากเวียงจันทน์ไปวังเวียงกับครอบครัวบนถนนที่ “แตกต่าง” จากทางหลวงสายปัจจุบัน ซึ่งทั้งรวดเร็ว ปลอดภัย และมีคุณภาพดี

เซย์ ลาวลี คนขับรถวัย 38 ปี จากแขวงพงสาลีทางตอนเหนือของลาว ซึ่งอยู่ห่างจากเวียงจันทน์ไปทางเหนือกว่า 730 กิโลเมตร ขับรถไปกลับเวียงจันทน์-วังเวียงมานานกว่า 7 ปีแล้ว เซย์รอการเปิดใช้ทางด่วนสายใหม่อย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจาก “ก่อนหน้านี้ผมใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อเดินทางไปวังเวียง แต่ทางด่วนสายใหม่ จะย่นเวลาเดินทางเหลือเพียงกว่า 1 ชั่วโมงเท่านั้น”

ทางด่วนลาว

 

เซย์หวังว่าทางหลวงรูปแบบเดียวกันนี้จะตัดผ่านบ้านเกิดของเขาด้วย “ผมจะได้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดบ่อยๆ ตอนนี้ผมไปเยี่ยมพ่อแม่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาได้ไม่บ่อยนัก”

ด้านหยางอวิ้น รองผู้จัดการโครงการวิศวกรรมของทางด่วนฯ ทำงานในโครงการนี้มาเกือบ 3 ปีแล้ว กล่าวว่าอากาศที่ลาวค่อนข้างร้อนและมีฤดูฝนยาวนาน ทั้งยังขาดแคลนอุปกรณ์และแรงงานมีทักษะ ขณะที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้การจัดหาวัสดุเกิดความล่าช้า ซึ่งอุปสรรคทั้งหมดทั้งมวลล้วนเพิ่มความยากลำบากในงานก่อสร้าง ทว่าประสบการณ์ของทีมงานประจำโครงการและมาตรการดำเนินงานอันมีประสิทธิภาพได้ผลักดันการก่อสร้างให้คืบหน้าอย่างรวดเร็ว

ทางด่วนลาว

ลินดา นูบัวลาพัน สาวน้อยชาวลาวที่เข้าร่วมโครงการทางด่วนฯ หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นของจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากล่าวว่าทำงานล่ามเป็นหลักและจะเข้าร่วมงานทางด่วนฯ อีกไม่นานนี้

ลินดา กล่าวว่าภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในงานก่อสร้างทางด่วนฯ และจะทำงานของตนเองให้ดีต่อไป “ลาวและจีนเป็นเพื่อนบ้านและหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน ฉันหวังว่าทั้งสองประเทศและประชาชนจะร่วมมือกันสร้างอนาคตอันดีและสวยงามยิ่งขึ้น”

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เอาใจขาเที่ยว! ‘บขส.’ เปิดเส้นทางใหม่ สนามบินอุดรฯ-วังเวียง สปป.ลาว

ปี 66 เริ่มสร้าง ‘สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6’ เชื่อมโยงอุบลฯ-สาละวัน

รถไฟจีน-ลาวประกาศความสำเร็จ ขุดเจาะ ‘อุโมงค์’ ครบ 75 แห่ง

 

Avatar photo