Digital Economy

เปิดไอเดีย ททท. ใช้สื่อดิจิทัลอย่างไร สร้างได้ 350 ล้าน Impressions

PATA Golden Award 2018 1
แม้ว่าคอนเทนต์ด้านท่องเที่ยวจะได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวออนไลน์ แต่สำหรับแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ชุด “6 Senses of local experience in Thailand” นั้นถือว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากสามารถสร้างการรับรู้ตลอดการจัดกิจกรรมได้สูงถึง 350 ล้าน Impressions และสามารถดึงผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ถึง 9 ล้านคนทั่วโลก จนสามารถคว้ารางวัล “Gold Awards 2018” ประเภท Heritage & Culture จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาค เอเชียแปซิฟิก (Pacific Asia Travel Association หรือ PATA) มาครองได้สำเร็จ

นางสาวอนุสรา ศีลขัณฑ์ Account Director จากแอดยิ้ม บริษัทด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในเครือ YDM Thailand ผู้ดูแลแคมเปญนี้ให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า “โจทย์ที่เราได้รับก็คือ สร้างออนไลน์แคมเปญเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน กับการสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบท้องถิ่นที่แตกต่างจากที่เคยทำมา จึงได้เกิดออนไลน์แคมเปญในชื่อ “6 Senses of Local Experience in Thailand” เปิดประสาทสัมผัสทั้ง 6 กับ 6 ประสบการณ์เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ที่ชักชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ได้เข้ามาเรียนรู้ พร้อมสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และเข้าใจวิถีคนไทย ด้วยสัมผัสทั้ง 6 ที่แตกต่างกัน ได้แก่ Sight, Taste, Smell, Hearing, Touch และ Belief เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ให้แก่นักท่องเที่ยว และทำให้เกิดการบอกต่อผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก กลายเป็นเป้าหมายใหม่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเข้ามาจะสัมผัสต่อไป”

คุณอนุสรา ศีลขัณฑ์ Account Director ที่ดูแลออนไลน์แคมเปญ
นางสาวอนุสรา ศีลขัณฑ์

สำหรับกิมมิคของกิจกรรมออนไลน์แคมเปญนี้ คือ การสร้าง Awareness และ Experiencing ด้วยการเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่สนใจมาเที่ยวในประเทศไทย ผ่าน VDO Promote Campaign ที่บอกถึงรายละเอียดของทั้ง 6 senses ซึ่งแต่ละ Sense จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจแตกต่างกันออกไป พร้อมทั้งชักชวนให้เข้ามาเลือก Sense ที่ตนเองสนใจที่ www.tourismthailand.org/6senses และเขียนบรรยายเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกสนใจ Sense นั้นๆ แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน ขั้นตอนสุดท้าย คือ กด submit เพื่อแชร์แคมเปญไปที่สื่อโซเชียล ของผู้เล่นกิจกรรม และทำการ Tag เพื่อนที่จะพามาด้วย เพื่อหาผู้ชนะแคมเปญ ทั้ง 6 คู่ รวม 12 คน จากทั่วโลก เดินทางมาเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยตาม Sense ที่ตัวเองสนใจ เป็นเวลา 2 สัปดาห์

PATA Golden Award 2018 3

ทั้งนี้ ในการท่องเที่ยวจะมีชาวบ้าน และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในด้านต่างๆ คอยแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นและกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นนั้น ตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ที่นั่น ระหว่าง 1 สิงหาคม – 11 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งทางทีมสามารถวัดผลการรับรู้แคมเปญนี้ได้เกือบ 350 ล้าน Impressions จากทั่วโลก โดยมีผู้เข้าชมเว็บไซต์แคมเปญ จำนวนกว่า 9 ล้านคน และมีจำนวนผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเป็น จำนวนกว่า 17,000 คน

“ที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่านั้น ภายหลังแคมเปญสิ้นสุดลง นักท่องเที่ยวได้พูดถึงความประทับใจกับการเดินทางมายังประเทศไทยใน Community ต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึง Social media ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละประเทศอย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่ความสนุก ความสวยงาม ความน่าตื่นตาตื่นใจ มิตรภาพ รอยยิ้ม และเอกลักษณ์ความเป็นไทยในแบบ Local experiences ด้วย” นางสาวอนุสรากล่าวปิดท้าย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight