Economics

โซเชียลฯ แฉ! ร้านค้า ‘คนละครึ่ง’ ฉวยโอกาสเพียบ ขึ้นราคาของบวก VAT เพิ่ม

โซเชียลฯ แฉ! ร้านค้า “คนละครึ่ง” ฉวยโอกาสเพียบ ขึ้นราคาของ แอบบวก VAT เพิ่มในบิล คาดเลี่ยงภาษีไม่ได้

“คนละครึ่ง” เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีประชาชนและร้านค้าจำนวนมากร่วมลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในโครงการ

วันนี้ (19 พ.ย. 63) โครงการคนละครึ่ง เฟส 1 จำนวน 10 ล้านสิทธิ์ ก็เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเก็บตกรอบที่ 3 จำนวน 722,598 สิทธิ์ ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น. ซึ่งการเปิดลงทะเบียนครั้งนี้ก็ยังได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากและใช้เวลาเพียงชั่วโมงครึ่งก็มีผู้ลงทะเบียนเต็มทั้งหมด

ขณะเดียวกันช่วงเช้าวันนี้ แฮชแท็ก #คนละครึ่ง ก็ได้ติดเทรนด์ยอดนิยมที่มีการพูดคุยกันบนโลกทวิตเตอร์ด้วย

cover ร้านคนละครึ่งโก่งราคา

ทั้งนี้ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งร่วมติดแฮชแท็ก #คนละครึ่ง เพื่อแฉว่า พบ ร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าจากปกติ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าวซื้อเนื้อหมู เมื่อจะใช้สิทธิ์คนละครึ่งจ่ายเงิน แม่ค้าก็แจ้งว่า ถ้าใช้สิทธิ์คนละครึ่งจะขอบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) 7% แต่ถ้าจ่ายเงินสดจะไม่บวก Vat ซึ่งข้อความดังกล่าวมีผู้แชร์ไปมากกว่าหมื่นครั้ง

คนละครึ่ง ร้านค้า ฉวยโอกาส

คนละครึ่ง รานค้า 2

อย่างไรก็ตาม ใต้โพสต์นี้มีการถกเถียงกันว่า ใบเสร็จการคิดเงินดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ และมีการแอบเพิ่มราคาสินค้าจริงตามที่ผู้โพสต์เข้าใจหรือไม่ เพราะบางร้านค้าก็มีการออกใบเสร็จทั้งแบบบวก VAT และไม่บวก VAT

ขณะเดียวกันบางส่วนแสดงความคิดเห็นว่า ร้านค้าดังกล่าวอาจจะหลีกเลี่ยงภาษี แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ทำให้เลี่ยงภาษีไม่ได้และขอบวก VAT เพิ่ม 7% กับผู้บริโภค

ร้านค้า คนละครึ่ง

คนละครึ่ง ร้านค้า 7

นอกจากนี้ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ตนก็ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง แต่เมื่อไปใช้สิทธิ์กับร้านค้าที่เข้าร่วมก็พบปัญหาในลักษณะเดียวกัน คือ ร้านค้าขึ้นราคาจากปกติ หรือคิดราคาสินค้าแพงกว่าผู้ที่จ่ายเงินสด

คนละครึ่ง ร้านค้า 5

ร้านค้า คนละครึ่ง

คนละครึ่ง ร้านค้า 9

ก่อนหน้านี้ นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนของผู้ไม่หวังดีที่เสนอจะช่วยหาประโยชน์จากโครงการโดยไม่ได้ทำการซื้อขายสินค้าจริง

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง ได้มีการระงับสิทธิร้านค้าที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขโครงการแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งเอกสารหลักฐานให้แก่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับร้านค้าต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังได้รับความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่กวดขันไม่ให้ร้านธงฟ้าและร้านค้าทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเพิ่มเติมให้ กระทรวงการคลัง พิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับโครงการ คนละครึ่ง เฟสที่ 2 ตลอดจนพิจารณาความเป็นไปได้ในการขยายโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) อีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ณ เมื่อวานนี้ 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 7.17 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 8,773,534 คน

โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 18,797 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 9,581 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 9,216 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 200 บาทต่อครั้ง ซึ่งจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ตามลำดับ

คนละครึ่ง

อย่าเพิ่งงอน! รอ “คนละครึ่ง” เก็บตกรอบ 4 หรือเฟส 2

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ถึงกรณีการเปิดลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบเก็บตกครั้งที่ 3 ในวันนี้ ซึ่งมีผู้พลาดสิทธิ์จำนวนมากว่า ถ้าหากผู้ลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบนี้ถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน ก็จะแจ้งการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 1 รอบที่ 4 ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ขณะเดียวกันขอยืนยันว่า รัฐบาลจะมีโครงการ คนละครึ่ง เฟสที่ 2 ออกมาอย่างแน่นอนในเดือนมกราคม 2564 ขอให้ประชาชนที่สนใจติดตามรายละเอียด

“#อย่าเพิ่งโกรธกัน 🙂

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจโครงการ #คนละครึ่ง อย่างมาก

เปิดลงทะเบียนรอบสาม 7.3 แสนสิทธิ มีผู้ลงทะเบียนครบแล้ว ถ้าหากมีรอบต่อไปจะแจ้งให้ทราบค่ะ เพราะอาจมีผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิใน 14 วัน ที่จะถูกตัดสิทธิ

ส่วนเฟส 2 มีแน่นอนค่ะ ม.ค. รายละเอียดเงื่อนไข ขอให้ติดตาม”

รองโฆษก คนละครึ่ง 546

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo