Economics

‘อุตตม’ ไฟเขียว 4 โครงการลงทุนอีอีซี 6.5 แสนล้านบาท

อุตตม สาวนายน

“อุตตม” เผยที่ประชุม กบอ. ไฟเขียว 4 โครงการลงทุนหลักอีอีซี มูลค่า 6.5 แสนล้านบาท เตรียมเสนอบอร์ดอีอีซีชุดใหญ่ 4 ต.ค.นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 2/2561 ว่า ที่ประชุม กบอ.วันนี้ (1 ต.ค.) เห็นชอบกรอบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือ EEC Project List อีก 4 โครงการที่เหลือจาก 5 โครงการลงทุนหลักในอีอีซี มูลค่ารวมประมาณ 650,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะลงทุนประมาณ 30% โดย กบอ.จะนำเสนอโครงการเหล่านี้ ให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือคณะกรรมการอีอีซีชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จากที่ก่อนหน้านี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงการลงทุนหลักโครงการแรกที่ได้ออกเอกสารคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐไปแล้ว เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 และกำหนดรับข้อเสนอเอกชนวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

สำหรับ 4 โครงการหลักที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซีที่เหลือ ได้แก่ โครงการเมืองการบินภาคตะวันออก : สนามบินอู่ตะเภา, โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา, โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 นอกจากนี้ ที่ประชุม กบอ.ยังรับทราบแผนพัฒนาโครงการแผนปฏิบัติการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลระยะเวลา 5 ปี ตามข้อเสนอของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อรองรับอีอีซีให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจของภูมิภาค โครงการนี้ของบประมาณเพิ่ม 800 ล้านบาทในช่วง 5 ปีของการดำเนินการ

กอบศักดิ์

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรองประธานกรรมการ กบอ. กล่าวว่า โครงการทั้งหมดจะได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลโครงการและลงนามในสัญญาโครงการทั้งหมดทันภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาลปัจจุบัน และในส่วนของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อรองรับอีอีซีให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจของภูมิภาคตามที่กระทรวงดีอีเสนอจะเป็นโครงการที่ทำให้ไทยมีความล้ำสมัยมากกว่าประเทศสิงคโปร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight