Politics

#ม็อบ18พฤศจิกา ปิดฉากชุมนุม สาดสีส่งท้าย ประกาศ ‘บิ๊กเซอร์ไพรซ์’ 25 พ.ย.นี้

ม็อบราษฎร สาดสีใส่สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งท้ายการชุมนุม ประกาศนัด “บิ๊กเซอร์ไพรส์” 25 พ.ย. นี้ ก่อนที่จะนัดชุมนุมทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนเป็นต้นไป 

วันนี้ (18 พ.ย.) ม็อบราษฎร ได้นัดชุมนุมใหญที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ก่อนจะนำมวลชนเดินเท้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังเวลา 18.00 น. ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอานนท์ นำภา แกนนำการชุมนุม ได้ประกาศให้ทุกคนเตรียมสีมาคนละกระป๋อง เพื่อมาแสดงสัญลักษณ์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมมีการนำกระดาษเขียนคำว่า “ราษฎร” ไปติดไว้ตรงป้ายบอกชื่อแยก เพื่อเปลี่ยนชื่อแยกราชประสงค์ เป็น “ราษฎรประสงค์”

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 18

ก่อนหน้านั้น ในเวลา 12.50 น. บริเวณถนนพระราม 1 หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใกล้กับแยกราชประสงค์ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดอยู่บริเวณเกาะกลางถนน เพื่อเตรียมควบคุมพื้นที่การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ตามที่แกนนำราษฎรได้ประกาศนัดหมายในช่วงเย็น

ส่วนภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติและพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมตามปกติ พร้อมนำแผงเหล็ก และรั้วลวดหนามมาติดตั้งไว้ที่ทางเข้าออก

ขณะเดียวกันตามห้างสรรพสินค้าโดยรอบแยกราชประสงค์ ต่างทยอยให้เจ้าหน้าที่เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย โดยนำแผงเหล็กมาปิดกั้นในพื้นที่ แต่ไม่ได้มีประกาศปิดอย่างเป็นทางการ

เวลา 15.50 น. ที่แยกราชประสงค์ เริ่มมีมวลชนบางส่วนทยอยเดินทางมาในพื้นที่ ก่อนที่จะรวมตัวกันปิดแยกราชประสงค์

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 23

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 33

ต่อมาพ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.ลุมพินี ประกาศแจ้งทางผู้ชุมนุมให้ยกเลิกชุมนุม เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ได้ขออนุญาตในการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 10 จึงถือว่าเป็นการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ชอบด้วยกฏตามมาตรา 14 จึงให้มีการยกเลิกการชุมนุมในเวลาดังกล่าว

เมื่อสิ้นการประกาศดังกล่าว ผู้ชุมนุมต่างโห่ไล่เจ้าหน้าที่พร้อมตะโกนต่อว่า

เวลา 16.55 น. รถฉีดน้ำแรงดันสูงอย่างน้อย 3 คัน พร้อมรถบรรทุกน้ำสำหรับเติมน้ำอีก 4 คัน ได้ขับมาจอดเตรียมความพร้อมอยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน จอดหลบอยู่หลังรถสิบล้อบรรทุกดิน พร้อมเติมน้ำประจำการ

ม็อบ หน้า สตช 2

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 28

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 27

เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายวานว่า มีรถยนต์เคลื่อนย้ายเป็ดยางสีเหลือง 17 ตัว เข้ามายังพื้นที่การชุมนุม และทยอยนำลงจากรถขนวางบนถนน โดยเป็ดยางได้รับความสนใจจากมวลชนเป็นจำนวนมาก

เวลา 17.30 น.   กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเข้าร่วมชุมนุมจนเต็มพื้นที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์แล้ว

นายอรรถพล บัวใหญ่ หรือครูใหญ่ ขึ้นปราศรัย โดยระบุว่า  รัฐสภาที่ประชุมเป็นของประชาชน และประเทศนี้เป็นของประชาชน ดังนั้นการจะมีรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องผิด ต้องให้มีการทำรัฐประหารก่อนหรือไง ถึงจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันนี้จะไปเอาคืนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เราจะมาทำให้เปียกโดยทั่วกัน ถือเป็นน้ำใจของประชาชน ที่หยิบยื่นให้กับตำรวจ เราเห็นตำรวจเป็นเพื่อนร่วมชาติ และไม่เคยคิดจะทำร้าย

“รัฐไทยเห็นประชาชนไม่เท่ากัน หากเห็นใส่เสื้อเหลืองแล้วไม่ถือว่าเป็นคนเท่ากันใช่หรือไม่ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน มีพวกเราถูกยิง ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากกลุ่มเสื้อเหลือง แบบนี้หมายความว่า ใส่เสื้อเหลืองแล้วจะทำรุนแรงกับใครก็ได้ใช่หรือไม่”

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 29

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 30

เวลา 18.50 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนจากแยกราชประสงค์ มายังบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้ปราศรัยบนเวทีประกาศว่า วันนี้เตรียมมาเอาคืนตำรวจจากเหตุการณ์บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  มีการแจกจ่ายปืนฉีดน้ำให้ผู้ชุมนุม เพื่อใช้สำหรับเอาคืนตำรวจ และประกาศเล่นสงกรานต์ในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังใช้สีน้ำสาดใส่ป้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

จากนั้นผู้ชุมนุมได้เดินผ่านหน้าสำนักงานแห่งชาติ ถนนพระราม 1 จนมาถึงแยกเฉลิมเผ่า ก่อนเลี้ยวเข้าถนนอังรีดูนังต์  ก่อนที่หัวขบวนของผู้ชุมนุมได้มาหยุดบริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยผู้ชุมนุมพยายามส่งเป็ดเหลืองให้เจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับ ทำให้ผู้ชุมนุมพยายามจะโยนเป็ดเหลืองเข้าไปในรั้ว

เวลา 19.45 น. ผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมรถน้ำมาจอดรอ พร้อมนำสีเหลืองมาเทใส่ถัง เพื่อเตรียมสาดในเวลา 20.20 น. และยืนยันจะไม่เข้าไปภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 31

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 16

 

ม็อบ หน้า สตช6

เวลา 20.05 น. มวลชนเริ่มปาสี ขวดน้ำเข้าไปยังรั้วของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฉีดพ่นสีสเปรย์ตามรั้วกำแพง โดยแกนนำประกาศว่า สิ่งที่ทำในวันนี้ น้ำเป็นน้ำของราษฎร เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจ พวกเราแค่ต้องการมาเปิดพื้นที่หาทางออก แต่ตำรวจปิดกั้นเสรีภาพของเรา

พร้อมประกาศว่าสีนี้คือสีของราษฎร สีแห่งศักดิ์ศรี เราแค่อยากบอกตำรวจว่าราษฎรก็มีหัวใจ เราแค่ต้องการแก้ไขปัญหา แก้ไข้รัฐธรรมนูญ แต่ตำรวจกลับมาฉีดน้ำใส่เราอย่างสะใจ

เวลา 20.20 น. แกนนำประกาศจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ใหม่ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ขอให้ราษฎรเตรียมตัวให้พร้อม และหลังวันที่ 30 พฤศจิกายน จะนัดชุมนุมทุกวันไม่มีวันหยุด โปรดติดตามว่าจะชุมนุมสถานที่ไหน ก่อนประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้และให้ผู้ชุมนุมแยกย้าย

ม็อบ หน้า สตช 99

ม็อบ หน้า สตช7

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 3

 

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 19

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 0

ม็อบหน้า สตช ๒๐๑๑๑๘ 17

EnGjfv4VkAMgXs1

ม็อบ หน้า สตช1

Avatar photo