Business

‘ฮ่องกง’ รั้งแชมป์ เมืองค่าครองชีพ ‘แพงที่สุดในโลก’ กรุงเทพหล่นไปอันดับ 46

เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ฮ่องกง รั้งแชมป์ต่อ สิงคโปร์-โอซาก้า หล่นอันดับ ส่วน ปารีส ซูริก ไต่ขึ้นเทียบชั้นฮ่องกง กรุงเทพ หล่นไปอยู่ที่ 46 ของโลก

รายงานผลสำรวจค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2563 จัดโดย ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ (The Economist Intelligence Unit : EIU) หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ พบว่า อันดับ 1 เปฺ็นของ ฮ่องกง เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก โดยฮ่องกง ยังคงครองแชมป์เช่นเดียวกับปีที่แล้ว

เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

ขณะที่ ประเทศสิงคโปร์ และ โอซาก้า ที่เคยครองแชมป์ร่วมกับฮ่องกง ในปีที่แล้ว ปีนี้กลับหล่นอับดับไปลง โดยสิงคโปร์ ตกไปอยู่อันดับ 4 และ โอซาก้า อันดับที่ 5 โดยโอซากา มีอันดับค่าครองชีพ เท่ากับ กรุงเตหะราน ของอิหร่าน ซึ่งเป็นเมืองที่มีอันดับขยับมากที่สุดในปีนี้ โดยปรับขึ้น 27 อันดับ เหตุจากการโดนสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กระทบต่ออุปทานของสินค้า

อุปัสนา ดุตต์ หัวหน้าฝ่ายค่าครองชีพทั่วโลก ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ขณะที่เงินตราสกุลอื่น ในยุโรปตะวันตก และเอเชียเหนือ แข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ราคาค่าสินค้าและบริการ เปลี่ยนแปลงไป

ผลสำรวจยังพบว่า กรุงปารีสและนครซูริก มีอันดับขึ้นมาเทียบเท่ากับฮ่องกง เป็นผลจากเงินสกุลยูโร และฟรังก์สวิส แข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ค่าครองชีพ ของสิงคโปร์กับโอซากานั้น ถูกลง สวนทางกัน

สำหรับกรณีของสิงคโปร์ อัตราค่าครองชีพถูกลง เป็นผลมาจากแรงงานต่างชาติเคลื่อนย้ายออก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่วนโอซากา ก็มีแนวโน้มคล้ายคลึงกัน รวมถึงกำลังซื้อผู้บริโภคซบเซา และรัฐบาลญี่ปุ่นต้องให้เงินอุดหนุนค่าใช้จ่าย และระบบขนส่งสาธารณะ

ส่วน มหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซึ่ง ดัชนีค่าครองชีพทั่วโลก ของ EIU ใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐาน ก็อันดับร่วงลง เช่นเดียวกับนครลอสแองเจลีส โดยนิวยอร์กร่วงลง 1 อันดับ มาอยู่อันดับ 7 ร่วมกับ นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนลอสแองเจลีส ตกมาอยู่อันดับ 9 เท่ากับโคเปนเฮเกน

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่า อันดับตกลง 20 อันดับจากปีที่แล้ว ทำให้ตอนนี้กรุงเทพฯ มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 46 ของโลก จากปีที่แล้ว อยู่ในอันดับที่ 26 ของเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ยังพบว่า อันดับเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุด 5 อันดับจากล่างสุด ที่อีไอยูสำรวจในปีนี้ หรือ ค่าครองชีพถูกที่สุด ได้แก่ กรุงดามัสกัส ของ ซีเรีย อยู่อันดับ 133, กรุงทาชเคนต์ ของ อุซเบกิสถานอันดับ 132, กรุงลูซากาของแซมเบีย ได้อันดับ 130 เท่ากับ กรุงคารากัส ของ เวเนซุเอลา และกรุงอัลมาตี ของ คาซัคสถาน อยู่อันดับ 129

ดัชนีค่าครองชีพของ EIU ใช้การเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการ 138 ชนิดในเมืองใหญ่ประมาณ 130 เมืองทั่วโลกเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลสะเทือนต่อ อัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ที่ทำให้ค่าครองชีพ ของเมืองต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป

การจัดอันดับนี้ มาจากการสำรวจและเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่าง ๆ เช่น ราคาขนมปัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ค่าตัดผม ค่าเดินทาง และค่าที่พักอาศัย ใน 133 เมืองทั่วโลก แล้วเอาราคาดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับราคา ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานของการจัดอันดับค่าครองชีพครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo