Politics

ปปช.สั่งอายัดบัญชีเงินฝาก-ตั้งอนุกรรมการสอบปมทุจริตถุงมือยางอคส.

ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตถุงมือยาง อคส.กว่าแสนล้าน สั่งอายัดบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้อง พร้อมเกาะติดเงินที่ถูกโยกย้าย 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนกรณีกล่าวหาการทุจริตในการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) มูลค่ากว่า 112,500 ล้านบาท ว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถบอกได้ เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณา

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ 2 e1605699400230

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่าเบื้องต้นคณะกรรมการป.ป.ช. มีมติอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวไปแล้วจำนวนหลายบัญชี  ไม่สามารถบอกจำนวนเงินได้ ส่วนข่าวมีการโยกย้ายเงินออกจากบัญชีเหล่านั้นทั้งหมดแล้วนั้น ป.ป.ช. ทราบเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการติดตามอายัดเงินทั้งหมดอยู่ โดยเป็นไปตามเจตนารมณ์กฎหมายของ ป.ป.ช. ในการติดตามทรัพย์สินที่ทุจริตกลับคืนสู่แผ่นดิน เรื่องนี้มีความคืบหน้าอยู่  อยู่ระหว่างการไต่สวน คาดว่าเร็ว ๆ นี้คงมีรายละเอียดเพิ่มเติม

เรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกรณีการ ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท และกรณีที่ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้โอนเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาท ให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง ที่เป็นคู่สัญญา ก่อนหน้านี้ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ได้ให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องนี้ไว้ไต่สวน และสั่งอายัดเงิน 2,000 ล้านบาทไปเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ของ อคส. ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 5-7 ปาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight