Politics

ศาลรธน.เร่งหาตัวมือปลอม ‘หนังสือรัฐธรรมนูญ 60’ หวั่นทำคนเข้าใจผิด จ่อดำเนินคดี

 

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไฟเขียว สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจง – เร่งหาตัวคนปลอมหนังสือรัฐธรรมนูญ ปี 2560 หวั่นสร้างความเข้าใจผิด จ่อเอาผิดตามกฎหมาย 

วันนี้ (18 พ.ย.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณากรณีปรากฏภาพ และข้อความเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดยมีตราสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และชื่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญอยู่ใต้ข้อความ “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ฉบับปราบโกง ไม่โกง อย่ากลัว อย่าแก้ เพราะแค่ประโยชน์ตน ประเทศชาติ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์”  ทำให้บุคคลหรือประชาชนที่พบเห็นอาจเข้าใจได้ว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ดำเนินการเผยแพร่ภาพและข้อความดังกล่าว

court

เมื่อพิจารณาถึงรูปแบบ ลักษณะของภาพ ตัวหนังสือที่ปรากฏ โดยมีภาพของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นฉากหลังนั้น พบว่ามีลักษณะ รูปแบบ ของการให้สี แสง รูปแบบตัวอักษร เช่นเดียวกันกับหนังสือ “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560” ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิมพ์เผยแพร่ แจกจ่ายแก่หน่วยงาน และประชาชนเป็นการทั่วไป

ที่ประชุมคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ จึงมีมติให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงข้อมูล เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือไม่ถูกต้อง โดยที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญสืบทราบได้ ถึงการกระทำที่มุ่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลรัฐธรรมนูญ หรือโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามที่บัญญัติไว้ในพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการตามกฎหมาย

contu

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo