Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอชุมนุมตามกรอบกฎหมาย กำชับตำรวจดูแลทุกฝ่ายเท่าเทียม

“บิ๊กตู่” ขอผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย  ชี้การชุมนุมที่เกิดขึ้นกระทบเสถียรภาพ และความเชื่อมั่นประเทศ วอนคิดถึงคนทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบ กำชับตำรวจปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุม ว่า ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมตามสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคง

prayuth

เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ได้หารือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางดูแลการชุมนุมอย่างปลอดภัย ให้กับทุกกลุ่มทุกฝ่าย และให้ความเป็นธรรม ในเรื่องสิทธิในการชุมนุม ขอให้ทุกคนชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีการใช้ความรุนแรง ดังนั้นต้องระมัดระวังให้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การชุมนุมขณะนี้มีความพยายามใช้ความรุนแรงมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น ซึ่งการชุมนุมวานนี้มีพยานหลักฐานชัดเจน รวมถึงการใช้อาวุธต่างๆ

ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ ที่พยายามทำด้วยความละมุนละม่อม แต่ก็มีความพยายามใช้กำลังกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บหลายราย โดยเน้นย้ำว่าขอให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษมาควบคุมสถานการณ์

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่ผู้ชุมนุมต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิในการชุมนุมว่า ต้องไปสอบถามกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การชุมนุมที่ถูกกฎหมายนั้นทำกันอย่างไร รวมถึงต้องศึกษากฎหมายลูกด้วย

การชุมนุมที่เกิดขึ้นกระทบเสถียรภาพ และความเชื่อมั่นของประเทศ รวมถึงส่งผลต่อการตัดสินใจการลงทุนจากต่างชาติ อีกทั้งช่วงนี้ เป็นช่วงที่ควรเร่งเสริมความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมนั้นมีมากกว่า จึงอยากให้คำนึงถึงคนทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบทั้งเรื่องความเป็นอยู่ อาชีพและรายได้ด้วย ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลคนในประเทศและต้องพึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศด้วย ทั้งนี้มองว่าสถานการณ์ช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาชุมนุม

ส่วนสถานการณ์วันนี้จะถือเป็นบทพิสูจน์การบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนดำเนินการมาโดยตลอด การบริหารราชการแผ่นดินจำเป็นต้องใช้กฎหมายกฎระเบียบ และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะทำอะไรก็ได้ในแผ่นดินนี้ ส่วนการชุมนุมจะมีการยกระดับ เพื่อเพิ่มแรงกดดันมาที่ตัวนายกรัฐมนตรีให้ลาออก เพื่อทำตามข้อเสนอของผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น เห็นว่าต้องไปดูข้อเสนอว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งตนต้องพิจารณาจากหลายมิติ เพราะตนไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร

ส่วนเรื่องที่ว่า มั่นใจหรือไม่ว่า สังคมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ 3 ข้อของผู้ชุมนุม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สังคมและคนไทยทั้งประเทศจะพิจารณา ตนไม่สามารถตอบแทนได้ เพราะถือเป็นเรื่องของประเทศประชาธิปไตย จะแสดงความเห็นในเรื่องใดก็ได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบ กลไก กระบวนการที่ถูกต้องและปฏิบัติตามกฎหมาย และตนต้องยึดมั่นในหลักการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo